ปธน.เกาหลีใต้เตรียมเยือนสหรัฐสัปดาห์หน้า เข้าร่วมประชุมสุดยอดนาโต

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ มีกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์หน้า เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ณ กรุงวอชิงตัน รวมทั้งเยือนกองบัญชาการภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐที่ฮาวาย

นายคิม แทฮโย รองหัวหน้าที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ค.) ว่า นายยุนจะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันระหว่างวันที่ 10-11 ก.ค. เพื่อพบกับบรรดาผู้นำประเทศสมาชิกนาโต และหารือเกี่ยวกับสงครามในยูเครน รวมถึงความร่วมมือระหว่างพันธมิตรด้านความมั่นคงข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกและภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก

ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโต นายยุนจะเยือนฮาวายก่อนในวันที่ 8-9 ก.ค.นี้ เพื่อเยี่ยมกองบัญชาการภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ และรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับความมั่นคงในภูมิภาค

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมสุดยอดนาโต นายยุนจะประชุมทวิภาคีนอกรอบกับผู้นำหลายประเทศ เพื่อหารือถึงแนวทางในการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยมีจุดมุ่งหมายในการรับมือกับความสัมพันธ์ทางทหารที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ

"เราจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ และหารือถึงแนวทางในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างพันธมิตรนาโตและพันธมิตรในภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก" นายคิมกล่าว

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีใต้ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโตเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ในฐานะหนึ่งในพันธมิตรที่ไม่ใช่สมาชิกนาโตในภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วย โดยนายยุนได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโต 2 ครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งจัดขึ้นที่สเปนในปี 2565 และลิทัวเนียในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ