ปธน.เกาหลีใต้เตรียมถกภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือต่อยุโรป ในการประชุมสุดยอดนาโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เขาจะหารือกับเหล่าผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) เกี่ยวกับภัยคุกคามอย่างชัดเจนจากเกาหลีเหนือที่มีต่อยุโรป สืบเนื่องมาจากการที่เกาหลีเหนือกระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซีย พร้อมกับเตือนว่ารัสเซียต้องเลือกระหว่างสองเกาหลี

ปธน.ยุนกล่าวว่า "ขึ้นอยู่กับรัสเซีย" ว่าต้องการที่จะรักษาความสัมพันธ์ในอนาคตกับเกาหลีใต้หรือไม่ พร้อมกับเสริมว่าการตัดสินใจของเกาหลีใต้เรื่องการสนับสนุนอาวุธให้แก่ยูเครนนั้น จะพิจารณาจากสนธิสัญญาทางทหารฉบับใหม่ระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย

ปธน.ยุน กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "ความร่วมมือทางทหารระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามอย่างชัดเจน และเป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวงต่อสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีรวมถึงภูมิภาคยุโรป"

ปธน.ยุนตอบคำถามของสำนักข่าวรอยเตอร์ก่อนเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโต โดยปธน.ยุน ถือเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโตในปี 2565 และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เขาได้เข้าร่วมการประชุม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับรัสเซียย่ำแย่ลง หลังมีรายงานว่ารัสเซียรับขีปนาวุธและปืนใหญ่จากเกาหลีเหนือเพื่อทำสงครามกับยูเครน อย่างไรก็ตาม ทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือต่างปฏิเสธ

ทั้งนี้ รัสเซียเรียกขานเกาหลีใต้ว่าเป็น "ประเทศที่เป็นมิตรที่สุดในบรรดาประเทศที่ไม่เป็นมิตร" ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตือนว่า เกาหลีใต้จะ "ทำผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง" หากตัดสินใจสนับสนุนอาวุธให้แก่ยูเครน

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ปธน.ยุนมีกำหนดการเยือนฮาวายในวันที่ 8-9 ก.ค. เพื่อเยี่ยมกองบัญชาการภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโตในวันที่ 10-11 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ