ผู้นำอิหร่านคนใหม่ยืนยันจุดยืนนโยบายต่อต้านอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซูด เปเซชเคียน ว่าที่ประธานาธิบดีอิหร่านคนใหม่ ยืนยันจุดยืนต่อต้านอิสราเอลอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค.) โดยจะไม่ยอมปล่อยให้อิสราเอลดำเนินนโยบายทางอาชญากรรมต่อชาวปาเลสไตน์

"สาธารณรัฐอิสลามสนับสนุนขบวนการต่อต้านของประชาชนในภูมิภาคต่อระบอบไซออนิสต์ที่ไม่ชอบธรรมมาโดยตลอด" ประธานาธิบดีเปเซชเคียนระบุในข้อความส่งถึงนายฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายระดับภูมิภาคของรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายเปเซชเคียนที่ค่อนข้างสายกลาง ซึ่งเฉือนเอาชนะนายซาอีด จาลิลี ซึ่งเป็นนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมสุดโต่งในศึกการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้

"ผมมั่นใจว่าขบวนการต่อต้านในภูมิภาคจะไม่ยอมให้ปล่อยระบอบการปกครองนี้ดำเนินนโยบายทางอาชญากรรมและก่อให้เกิดสงครามต่อผู้ถูกกดขี่ในปาเลสไตน์และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค" นายเปเซชเคียนระบุ

ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มฮามาส เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในภูมิภาคที่เรียกตนว่าเป็นกลุ่มอักษะแห่งการต่อต้าน (axis of resistance)

สงครามในฉนวนกาซาเปิดฉากขึ้นหลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกโจมตีตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน และอีกราว 250 คนถูกจับเป็นตัวประกัน ส่วนทางด้านกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 38,000 คนและบาดเจ็บเกือบ 88,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ