"เซเลนสกี" ลั่นตอบโต้การโจมตีของรัสเซียแน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้กล่าวเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) ขณะเยือนกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ว่า ยูเครนจะตอบโต้รัสเซียอย่างแน่นอน หลังจากที่รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธโจมตีโรงพยาบาลเด็กในกรุงเคียฟของยูเครน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในขณะที่บรรดาผู้นำโลกเตรียมมุ่งหน้าไปยังการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งเริ่มต้นในวันนี้ (9 ก.ค.) ที่กรุงวอชิงตัน นายเซเลนสกีได้เรียกร้องให้พันธมิตรของยูเครนตอบโต้การโจมตีดังกล่าวของรัสเซียอย่างแข็งขันในการแถลงข่าว โดยเขาเริ่มต้นการแถลงข่าวด้วยการไว้อาลัยต่อเหยื่อในเหตุการณ์เป็นเวลา 1 นาที

นายเซเลนสกีกล่าวว่า "ผมยังอยากได้ยินจากพันธมิตรของเราเกี่ยวกับความมุ่งมั่นที่เข้มแข็งขึ้นและการตอบโต้อย่างเด็ดขาดต่อความเสียหายที่รัสเซียได้สร้างให้กับประชาชนของเรา ที่ดินของเรา และลูกหลานของเรา ... โดยเราจะตอบโต้รัสเซียอย่างทรงพลังอย่างแน่นอน แต่คำถามสำหรับพันธมิตรของเราคือ พวกเขาจะตอบสนองความต้องการของเราหรือไม่"

นายเซเลนสกีระบุว่า ยูเครนต้องการใช้อาวุธที่พันธมิตรจัดหามาให้ เพื่อใช้โจมตีพื้นที่ต่าง ๆ ที่รัสเซียใช้โจมตียูเครน

นอกจากนี้ นายเซเลนสกีกล่าวเสริมว่า "ผมคิดว่า เราอยากจะได้รับการตัดสินใจดังกล่าวจากพันธมิตรของเราจริง ๆ ... ไม่งั้นพวกเขาคงได้เห็นเราถูกโจมตีอีกครั้ง"

ทั้งนี้ นายเซเลนสกีย้ำว่า ยูเครนกำลังรอการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมจากพันธมิตรตะวันตกเพื่อเสริมการป้องกันทางอากาศและปกป้องภาคพลังงาน นอกจากนี้ ทางยูเครนจะจัดการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อตอบโต้การโจมตีของรัสเซียในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ