"เซเลนสกี" โวย "โมดี" เยือนรัสเซีย ชี้บ่อนทำลายสันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน วิพากษ์วิจารณ์การเยือนรัสเซียของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ว่าเป็นการบ่อนทำลายความพยายามในการสร้างสันติภาพ ซึ่งประจวบเหมาะกับที่รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ยูเครนในวันเดียวกัน

นายเซเลนสกีโพสต์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "การได้เห็นผู้นำประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลกกอดกับอาชญากรมือเปื้อนเลือดมากที่สุดในโลกที่กรุงมอสโกในวันดังกล่าว ถือเป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างมากและเป็นการบ่อนทำลายความพยายามในการสร้างสันติภาพ" พร้อมกับโพสต์ภาพจากเหตุการณ์รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ยูเครน ซึ่งสร้างความเสียหายต่อโรงพยาบาลเด็กในกรุงเคียฟ และมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเยือนรัสเซียเป็นเวลา 2 วันของนายโมดี ซึ่งตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างอินเดียกับรัสเซีย ได้สร้างความกังวลให้กับสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังพยายามให้ทั่วโลกโดดเดี่ยวรัสเซีย

นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับรัสเซีย พร้อมกับกล่าวว่า "เรายินดีหากผู้ที่พูดคุยกับรัสเซียเกี่ยวกับสงครามในยูเครน แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนต่อรัสเซียว่า รัสเซียจำเป็นต้องเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของยูเครน"

ทั้งนี้ อินเดียหลีกเลี่ยงการวิจารณ์รัสเซียเรื่องสงคราม และงดออกเสียงในการลงมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) ในประเด็นดังกล่าว แต่สนับสนุนให้ใช้วิธีการทางการทูตเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ