ฝรั่งเศสเปิดฉากสอบสวนเงินทุนหนุนหาเสียงเลือกตั้งปี 65 ของ "มารีน เลอ แปน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอัยการฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (9 ก.ค.) ว่า ได้เริ่มการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องเงินทุนสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของนางมารีน เลอ แปน ผู้นำพรรคเนชันแนล แรลลี (RN) ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อปี 2565 แล้ว ซึ่งครั้งนั้นเธอพ่ายแพ้ต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

สำนักงานอัยการระบุว่า การสอบสวนดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. สืบเนื่องจากการที่คณะกรรมการแห่งชาติด้านการตรวจสอบบัญชีการเงินสำหรับการรณรงค์หาเสียงและเงินทุนสนับสนุนทางการเมือง (CNCCFP) ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบค่าใช้จ่ายและเงินทุนสำหรับการเลือกตั้งของผู้สมัคร ได้เปิดเผยรายงานเมื่อปี 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางมารีน เลอ แปน เคยลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส กับนายเอ็มมานูเอล มาครง ในปี 2560 และ 2565 และอาจลงสมัครอีกครั้งในปี 2570

การสอบสวนดังกล่าวจะพิจารณาข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการยักยอกเงิน การปลอมแปลงเอกสาร การฉ้อโกง รวมถึงข้อกล่าวหาว่าผู้สมัครรับเงินกู้ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ นางเลอ แปน และพรรค RN เคยปฏิเสธการกระทำที่ผิดกฎหมายใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนทางการเงินสำหรับการรณรงค์หาเสียง

นอกจากนี้ นางเลอ แปน จะต้องเข้ารับการพิจารณาคดีในช่วงปลายปีนี้ พร้อมกับคนอื่น ๆ อีก 27 ราย ในข้อหาใช้เงินทุนของสหภาพยุโรป (EU) ในทางที่ผิด ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่พรรค RN ของนางเลอ แปน ได้ปฏิเสธ

การสอบสวนครั้งนั้นได้เริ่มต้นเมื่อปี 2559 เพื่อตรวจสอบว่าพรรค RN ซึ่งขณะนั้นใช้ชื่อพรรคว่าเนชันแนล ฟรอนต์ (National Front) ได้ใช้เงินที่ต้องจ่ายให้กับผู้ช่วยรัฐสภา EU มาจ่ายให้กับพนักงานที่ทำงานโดยตรงให้กับพรรคหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ