"เพโลซี" เมินหนุน "ไบเดน" ไปต่อ หวังผู้นำสหรัฐรีบตัดสินใจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุนอย่างเปิดเผยต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

"เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท่านประธานาธิบดีว่าท่านจะไปต่อหรือไม่ พวกเราต่างก็สนับสนุนให้ท่านรีบตัดสินใจเนื่องจากเวลาเหลือน้อยลงแล้ว" นางเพโลซีกล่าว

นอกจากนี้ นางเพโลซียังได้แจ้งให้สมาชิกสภาคองเกรสคนอื่นๆ หลีกเลี่ยงการออกแถลงการณ์อย่างเปิดเผยไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนปธน.ไบเดนก็ตาม

ทางด้านปธน.ไบเดนยืนยันว่าเขาจะไม่ถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แม้ว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตและกลุ่มผู้สนับสนุนทางการเงินจำนวนมากออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เขาถอนตัว หลังมีผลงานที่ย่ำแย่ในการดีเบตกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

"ผมจะไม่ไปไหน ผมเชื่ออย่างสุดใจว่าผมเป็นแคนดิเดตที่ดีที่สุดที่จะสามารถเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2024"

"ผมรู้สึกหงุดหงิดที่กลุ่มชนชั้นสูงของพรรคเรียกร้องให้ผมถอนตัว ผมไม่สนว่าพวกเศรษฐีจะคิดอย่างไร" ปธน.ไบเดนกล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ "Morning Joe" ของสถานีโทรทัศน์ MSNBC

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้ส่งจดหมายไปยังสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรคเดโมแครตเพื่อยืนยันความมุ่งมั่นของเขาในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่สมาชิกสภาคองเกรสเริ่มกลับเข้าสู่สภา หลังจากพักสมัยประชุมจากวันหยุดเนื่องในวันชาติสหรัฐ

"เราได้เผชิญคำถามเกี่ยวกับการเดินหน้าไปต่ออย่างไรเป็นเวลาราว 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งปัญหานี้ควรจะยุติได้แล้ว"

"สัญญาณความอ่อนแอในความมุ่งมั่น และการขาดความชัดเจนเกี่ยวกับภารกิจที่อยู่ข้างหน้า รังแต่จะเป็นประโยชน์ต่อทรัมป์ และเป็นโทษต่อเรา" ข้อความในจดหมายระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ