"จอร์จ คลูนีย์" เขียนลงนสพ.นิวยอร์กไทม์ส วอน "ไบเดน" ถอนตัวจากศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2024 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอร์จ คลูนีย์ ดาราฮอลลีวูดและนายทุนคนสำคัญของพรรคเดโมแครต เขียนลงในหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์สเมื่อวันพุธ (10 ก.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันนี้ไม่ใช่คนเดิมที่เคยก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาวในปี 2563 อีกต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลูนีย์เพิ่งร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานระดมทุนให้กับปธน.ไบเดนที่ลอสแอนเจลิสเมื่อเดือนมิ.ย. โดยมีซูเปอร์สตาร์มาร่วมงานคับคั่ง แต่อีก 2 สัปดาห์ให้หลัง ปธน.ไบเดนวัย 81 ปี กลับทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังในการโต้วาทีกับโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน คู่แข่งคนสำคัญในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.นี้

"มันน่าเศร้าที่ต้องพูดแบบนี้ แต่โจ ไบเดน ที่ผมเจอในงานระดมทุนเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ไม่ใช่โจ 'ผลงานโคตรใหญ่' ไบเดน คนเดิมที่ผมรู้จักในปี 2553 ไม่ใช่แม้แต่โจ ไบเดน ในปี 2563 ด้วยซ้ำ เขาคือชายคนเดียวกันกับที่เราทุกคนเห็นในการดีเบต" คลูนีย์ระบุ

"คือเขาเหนื่อยมั้ย ก็ใช่ หรือเป็นหวัดมั้ย ก็อาจจะ แต่เหล่าแกนนำพรรคของเราต้องเลิกบอกได้แล้วว่า ประชาชน 51 ล้านคนไม่เห็นในสิ่งที่พวกเราเห็น" คลูนีย์เสริม

คลูนีย์กล่าวอีกว่า หลังจากการดีเบต การสัมภาษณ์ของปธน.ไบเดนกับจอร์จ สเตฟาโนปูลอส ผู้สื่อข่าวของเอบีซีนิวส์ "ยิ่งตอกย้ำสิ่งที่เราเห็นเมื่อสัปดาห์ก่อน"

ทั้งนี้ ฮอลลีวูด ซึ่งมักถูกเรียกว่าเป็น "ตู้เอทีเอ็มของพรรคเดโมแครต" ถือเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญของพรรคมาโดยตลอด โดยงานระดมทุนที่คลูนีย์จัดร่วมกับจูเลีย โรเบิร์ตส์ สามารถระดมทุนได้มากกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทีมหาเสียงของไบเดนระบุว่าเป็นจำนวนเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม หลังจากไบเดนโชว์ฟอร์มแย่ในการดีเบต กลุ่มผู้บริจาครายใหญ่ในฮอลลีวูดหลายคนต่างเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัวจากการแข่งขัน

รีด เฮสติงส์ ผู้ร่วมก่อตั้งเน็ตฟลิกซ์, แอบิเกล ดิสนีย์ ทายาทของดิสนีย์ และร็อบ ไรเนอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ ต่างออกมาแสดงจุดยืนว่าไบเดนควรหลีกทางให้คนอื่น ขณะที่เดมอน ลินเดลอฟ นักเขียนบทภาพยนตร์ ชักชวนให้เพื่อน ๆ ในวงการฮอลลีวูดระงับการบริจาคเงินให้กับพรรคเดโมแครต จนกว่าไบเดนจะยอมถอนตัว

ด้านแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและพันธมิตรคนสำคัญของไบเดน ออกมากล่าวเมื่อวันพุธว่า ไบเดนต้องรีบตัดสินใจได้แล้วว่าจะลงแข่งขันต่อไปหรือไม่

คลูนีย์ ซึ่งประกาศตัวว่าเป็นสาวกเดโมแครตมาทั้งชีวิต เขียนว่า "เราไม่มีทางชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ด้วยปธน.คนนี้ ยิ่งไปกว่านั้น เราจะไม่ชนะในสภาผู้แทนฯ และเราจะแพ้ในวุฒิสภาด้วย"

"ไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่คิดแบบนี้ แต่สว., สส. รวมถึงผู้ว่าฯ ทุกคนที่ผมคุยด้วยเป็นการส่วนตัวล้วนคิดแบบนี้หมด ... ทุกคนเลย ไม่ว่าตอนออกสื่อจะพูดอย่างไรก็ตาม" คลูนีย์เขียน

ด้านทีมหาเสียงของปธน.ไบเดนอ้างถึงจดหมายที่ไบเดนส่งถึงสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส ซึ่งระบุว่าเขายังคง "มุ่งมั่นแน่วแน่" กับการเป็นแคนดิเดตและจะเอาชนะทรัมป์ให้ได้ ขณะที่ไบเดนออกมายอมรับว่าเขาทำผลงานได้ไม่ดีในการดีเบต แต่ยืนยันว่าจะยังคงลงแข่งขันต่อไป

อย่างไรก็ดี คลูนีย์แนะนำว่า แกนนำพรรคเดโมแครตและผู้สมัครที่เสี่ยงจะแพ้ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ ควรไปบอกให้ไบเดนถอนตัวจากการแข่งขัน

คลูนีย์เสนอว่า พรรคควรเลือกผู้ท้าชิงคนใหม่ในการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนส.ค.นี้ พร้อมเสนอชื่อตัวเก็งหลายคน เช่น รองปธน.คามาลา แฮร์ริส และผู้ว่าการรัฐอีกหลายคน

"ลองฟังเสียงของเวส มัวร์, คามาลา แฮร์ริส, เกรตเชน วิตเมอร์, กาวิน นิวซัม, แอนดี บีเชียร์, เจ. บี. พริตซ์เกอร์ หรือคนอื่น ๆ ดูบ้าง" คลูนีย์เสนอ

ถึงอย่างนั้น คลูนีย์ยังคงแสดงความชื่นชมในตัวไบเดน และบอกว่าเขามองว่าไบเดนเป็นเพื่อนคนหนึ่ง

"ผมเชื่อในตัวเขา เชื่อในบุคลิกของเขา เชื่อในศีลธรรมของเขา ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เขาเอาชนะศึกต่าง ๆ มาแล้วมากมาย" คลูนีย์กล่าว

"แต่ศึกเดียวที่เขาไม่อาจเอาชนะได้คือ การต่อสู้กับกาลเวลา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ