จีนส่งเครื่องบินรบข้ามเส้นแบ่งดินแดน โต้แผนเยือนมะกันของผู้นำไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2024 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนส่งเครื่องบินรบข้ามเส้นแบ่งช่องแคบไต้หวันมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา หลังผู้นำคนใหม่ของไต้หวันกำลังพิจารณาที่จะออกเดินทางเยือนประเทศพันธมิตร ซึ่งอาจรวมถึงการแวะเยี่ยมเยียนสหรัฐด้วย

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุผ่านโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) ว่า เครื่องบินรบจีนประมาณ 56 ลำบินข้ามเส้นแบ่งเขตแดนช่องแคบจีน-ไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ (11 ก.ค.) และเสริมว่า เครื่องบิน เรือ และระบบขีปนาวุธของไต้หวันถูกนำมาใช้เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

สำนักข่าวกลางไต้หวันรายงานว่า นายหลิน เจีย-ลุง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศไต้หวันระบุว่า ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ของไต้หวันกำลังพิจารณาเดินทางผ่านสหรัฐระหว่างเยี่ยมเยียนประเทศอื่น ๆ ที่เป็นพันธมิตรกับไต้หวัน

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการจีนเคยตอบสนองในลักษณะเดียวกันมาแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อนางไช่ อิงเหวิน ผู้นำคนก่อนของไต้หวัน ได้เยือนสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว เพื่อพบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในตอนนั้น อันเป็นความเคลื่อนไหวที่สร้างความไม่พอใจให้กับจีนที่คัดค้านการสานสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน

การส่งเครื่องบินรบข้ามพรมแดนครั้งล่าสุดได้เพิ่มแรงกดดันให้กับการรณรงค์ที่จีนเปิดตัวขึ้น ตั้งแต่ที่นายไล่คว้าชัยชนะศึกเลือกตั้งเมื่อเดือนม.ค. โดยแรงผลักดันดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดความเคลื่อนไหวต่าง ๆ รวมถึงการซ้อมรบครั้งใหญ่ หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค. ทั้งยังสะบั้นสัมพันธ์ของพันธมิตรทางการทูตที่มีอยู่น้อยนิดของไต้หวัน และขยายกฎหมายที่มุ่งเป้าไปยังสิ่งที่จีนมองว่าเป็นผู้แบ่งแยกดินแดน

ทั้งนี้ จีนให้คำมั่นว่าจะนำไต้หวัน ซึ่งมีประชากร 23 ล้านคน มาอยู่ใต้ปกครองให้ได้ในสักวันหนึ่ง โดยจะใช้กำลังหากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ