เรือรบญี่ปุ่นแล่นเข้าน่านน้ำจีนใกล้ไต้หวัน แม้มีการประกาศเตือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2024 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า เรือพิฆาต (Destroyer) ของญี่ปุ่นลำหนึ่งได้แล่นเข้าสู่น่านน้ำจีนเมื่อไม่นานมานี้ แม้จะมีคำเตือนจากเรือจีนก็ตาม

รายงานระบุว่า เรือซูซุตสึกิ (Suzutsuki) แล่นเข้าสู่น่านน้ำนอกมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของจีน (China Maritime Safety Administration) และหน่วยงานของเจ้อเจียงได้มีการประกาศเขตห้ามเดินเรือตั้งแต่วันที่ 3-5 ก.ค. เนื่องจากมีการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในน่านน้ำบางส่วนของทะเลจีนตะวันออก

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้เริ่มการสอบสวนกัปตันของเรือพิฆาตลำดังกล่าว หลังจากที่จีนแสดงความกังวลอย่างมาก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เรือซูซุตสึกิที่ถูกส่งไปติดตามการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงนั้น ได้ถูกเรือจีนขอให้ออกจากพื้นที่เมื่อเรือแล่นอยู่ในรัศมี 22 กิโลเมตรจากชายฝั่งเจ้อเจียง แต่เรือดังกล่าวกลับเร่งเครื่องและเข้าสู่น่านน้ำของจีนประมาณ 20 นาทีก่อนแล่นกลับออกไป

แหล่งข่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า รัฐบาลจีนถือว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็น "การยั่วยุโดยเจตนา"

รายงานระบุว่า เรือพิฆาตลำดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจีนที่กำหนดว่า เรือต่างชาติจำเป็นต้องขออนุญาตล่วงหน้าจึงจะเข้าไปในน่านน้ำของจีนได้ โดยเสริมว่า เรือพิฆาตของญี่ปุ่นที่รับผิดชอบการตรวจตราเรือของจีนมักจะอยู่ห่างจากน่านน้ำนอกชายฝั่งมณฑลเจ้อเจียง

ทั้งนี้ อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (United Nations Convention on the Law of the Sea) ให้สิทธิในการผ่านน่านน้ำโดยบริสุทธิ์ใจ ตราบเท่าที่เรือลำนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประเทศชายฝั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ