นาโตเตือนจีนไม่ให้การสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำนาโต (NATO) ออกแถลงการณ์ที่รุนแรงที่สุดต่อการที่จีนให้การสนับสนุนทางการทหารแก่รัสเซีย ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่า จีนกำลังพัฒนาโดรนจู่โจมเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในคำประกาศที่มีการเผยแพร่เมื่อวันพุธ (10 ก.ค.) เนื่องในวันครบรอบ 75 ปีการประชุมสุดยอดนาโต ณ กรุงวอชิงตันนั้น นาโตระบุว่า "จีนเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือรายใหญ่" ของรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน โดยแถลงการณ์ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดหาวัสดุที่ใช้ได้ทั้งเชิงพาณิชย์และการทหาร (dual-use) ของจีน เช่น ส่วนประกอบอาวุธยุทโธปกรณ์ และวัสดุต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์แก่ภาคกลาโหมของรัสเซีย

แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐได้บรรยายสรุปแก่พันธมิตรนาโตเกี่ยวกับการที่จีนสนับสนุนรัสเซีย ก่อนที่การประชุมสุดยอดจะเปิดฉากขึ้น โดยการสรุปรายงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคลี่คลายข้อกังวลร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างจีนและรัสเซียที่กำลังขยายตัวขึ้น

คำประกาศดังกล่าวระบุว่า "จีนเป็นอุปสรรคเชิงระบบต่อความมั่นคงของภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก" ซึ่งรวมถึงจากกิจกรรมไซเบอร์และข้อมูลที่บิดเบือน ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพด้านการตอบโต้ทางอวกาศ

"เราขอเรียกร้องให้ทุกประเทศไม่สนับสนุนความพยายามใด ๆ เกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซีย และเราขอประณามทุกฝ่ายที่อำนวยความสะดวกและทำให้สงครามของรัสเซียในยูเครนยืดเยื้อยาวนานยิ่งขึ้น" นาโตระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม นายหลิว เผิงหยู โฆษกสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันเปิดเผยผ่านอีเมลว่า "จีนและรัสเซียทำการค้าตามปกติและเป็นไปอย่างโปร่งใส จีนไม่ได้ให้การสนับสนุนอาวุธแก่ฝ่ายใดในการทำสงครามดังกล่าว และจีนเองก็ควบคุมการส่งออกวัสดุที่ใช้ทั้งในเชิงพาณิชย์และการทหารอย่างเข้มงวด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ