เกาหลีใต้เตรียมติดตั้งอาวุธเลเซอร์ รับมือโดรนเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2024 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เตรียมติดตั้งอาวุธเลเซอร์เพื่อใช้ทำลายโดรนของเกาหลีเหนือ ในขณะที่กองทัพเกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (UAV) อย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวยอนฮับรายงานในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า สำนักบริหารโครงการจัดซื้ออาวุธของเกาหลีใต้ (DAPA) ได้ลงนามในสัญญากับบริษัท ฮันฮวา แอโรสเปซ (Hanwha Aerospace Co.) เพื่อผลิตอาวุธเลเซอร์และติดตั้งให้กับหน่วยแนวหน้าภายในสิ้นปีนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่าราว 1 แสนล้านวอน (73 ล้านดอลลาร์)

DAPA แถลงว่า "ระบบอาวุธนี้อาจพลิกโฉมสนามรบในอนาคต ด้วยความสามารถในการต่อต้านแม้กระทั่งอากาศยานและขีปนาวุธ หากเราเพิ่มอานุภาพให้กับมัน"

ก่อนหน้านี้ สื่อหลายสำนักรวมถึงฟอร์บส (Forbes) เคยรายงานว่า กองทัพสหรัฐได้ใช้เลเซอร์ในการจัดการกับโดรน ขณะที่กองทัพของประเทศใหญ่ ๆ ต่างพยายามพัฒนาอาวุธพลังงานเพื่อใช้งานในแบบเดียวกัน แต่ยังต้องรอดูต่อไปว่าเทคโนโลยีนี้จะเป็นวิธีที่คุ้มค่าหรือไม่ในการจัดการกับ UAV ซึ่งกำลังมีบทบาทสำคัญในสนามรบ ตั้งแต่ยูเครนไปจนถึงตะวันออกกลาง

DAPA กล่าวว่า อาวุธใหม่นี้จะใช้เวลาราว 10-20 วินาทีในการสอยโดรนลำเล็กหนึ่งลำ และเมื่อเทียบกับระบบป้องกันแบบเดิมที่มีอยู่แล้ว อาวุธเลเซอร์ดูเหมือนว่าจะมีความคุ้มค่ามากกว่า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้เริ่มตื่นตัวต่อภัยคุกคามจากโดรนของเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือส่ง UAV จำนวน 5 ลำบินข้ามชายแดนในปี 2565 โดยมีลำหนึ่งบินเข้ามาใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ