รัสเซียสั่งแบนหนังสือพิมพ์เดอะมอสโก ไทม์ส เหตุรายงานเกี่ยวกับสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2024 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียประกาศให้หนังสือพิมพ์เดอะมอสโก ไทม์ส เป็น "องค์กรที่ไม่พึงปรารถนา" เนื่องจากมีการรายงานเกี่ยวกับการก่อสงครามในยูเครน ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงการปราบปรามของรัฐบาลรัสเซียต่อองค์กรข่าวอิสระ

การประกาศดังกล่าวส่งผลให้นักข่าวและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับเดอะมอสโก ไทม์ส มีความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีทางอาญาในรัสเซีย รวมถึงห้ามไม่ให้เข้าถึงรายงานของหนังสือพิมพ์เจ้านี้

"แน่นอนว่าเราจะทำงานของเราต่อไป นั่นคือการเป็นสื่อมวลชนอิสระ" นายเดิร์ก เซาเออร์ ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เดอะมอสโก ไทม์ส กล่าวผ่านทางเอ็กซ์เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา (10 ก.ค.) "นั่นถือเป็นอาชญากรรมในรัสเซียยุคปูติน"

สำนักงานอัยการสูงสุดของรัสเซียกล่าวว่า การรายงานที่เป็นระบบโดยเดอะมอสโก ไทม์ส นั้นมุ่งบั่นทอนกิจกรรมของหน่วยงานรัฐบาลรัสเซียในการปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หนังสือพิมพ์เดอะมอสโก ไทม์ส ได้ย้ายสำนักงานออกจากรัสเซียไม่นานหลังสงครามเริ่มต้นขึ้น เมื่อรัฐสภารัสเซียออกกฎหมายกำหนดให้ผู้ที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อปฏิบัติการของกองทัพรัสเซียต้องรับโทษทางอาญา

อีกทั้งองค์กรสื่ออื่น ๆ เช่น สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ก็ออกจากรัสเซียในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะมอสโก ไทม์ส ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในรัสเซียเมื่อปี 2535 หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต และเปลี่ยนไปทำข่าวออนไลน์เต็มตัวในปี 2560 โดยเมื่อปีที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของรัสเซียยกให้เดอะมอสโก ไทม์ส เป็น "สำนักข่าวต่างประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ