อิหร่านปฏิเสธเสียงแข็ง ยันไม่ได้ส่งอาวุธให้รัสเซียใช้รบยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2024 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาสเซอร์ คานาอานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวหาของบรรดาผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) ที่กล่าวหาว่า อิหร่านให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซียเพื่อรบกับยูเครน

ถ้อยแถลงดังกล่าวเผยแพร่โดยกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน เพื่อเป็นการตอบโต้แถลงการณ์ร่วมที่มีการเผยแพร่ในช่วงท้ายของการประชุมสุดยอดนาโต ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (10 ก.ค.)

โดยนาโตกล่าวหาอิหร่านและเกาหลีเหนือว่า "ให้การสนับสนุนทางทหารโดยตรง" แก่รัสเซียเพื่อทำสงครามกับยูเครน ซึ่งถือเป็นการจุดไฟความขัดแย้ง

นายคานาอานีกล่าวว่า คำกล่าวหาข้างต้น "ไม่มีมูลความจริงโดยสิ้นเชิงและมีแรงจูงใจทางการเมือง" พร้อมกับปฏิเสธทุกความพยายามที่จะเชื่อมโยงสงครามในยูเครนกับความร่วมมือระหว่างอิหร่านและรัสเซีย

นายคานาอานีได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของอิหร่านในการช่วยสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงอย่างยั่งยืนในภูมิภาคและทั่วโลก โดยย้ำว่าอิหร่านไม่เคยส่งโดรนให้รัสเซียใช้ต่อสู้กับยูเครนแต่อย่างใด

เขาเสริมว่า อิหร่านยังคงยืนกรานในการแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางการเมือง และสนับสนุนการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูเครนและชาติตะวันตกบางประเทศได้กล่าวหาว่าอิหร่านจัดหาโดรนฆ่าตัวตาย (suicide drone) และอาวุธอื่น ๆ ให้แก่รัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามกับยูเครน

อย่างไรก็ตาม อิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาตลอด โดยเน้นย้ำว่า "ไม่มีมูลความจริง" พร้อมกับชี้แจงว่าอิหร่านได้มอบโดรน "จำนวนจำกัด" ให้แก่รัสเซียหลายเดือนก่อนที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนจะอุบัติขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ