กลาโหมญี่ปุ่นเผยแพร่สมุดปกขาว แสดงความกังวลเรื่องขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้เผยแพร่สมุดปกขาวประจำปีในวันนี้ (12 ก.ค.) ซึ่งระบุว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ในขณะที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เดินหน้าเปิดตัวอาวุธนิวเคลียร์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

สมุดปกขาวระบุว่า เกาหลีเหนือได้พัฒนาอาวุธให้มีความหลากหลายและเพิ่มขีดความสามารถของขีปนาวุธนิวเคลียร์ ด้วยการเสริมแกร่งความสามารถด้านการรวบรวมข้อมูล การตรวจสอบและแจ้งเตือน และการลาดตระเวน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่นใหม่ที่สามารถโจมตีได้ทุกพื้นที่ของญี่ปุ่น อีกทั้งยังออกแบบมาเพื่อติดหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถร่อนด้วยความเร็วสูงและเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงระบบต่อต้านขีปนาวุธของสหรัฐอเมริกาที่ติดตั้งอยู่ในภูมิภาค

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ในระยะที่สามารถโจมตีเมืองใหญ่หลายแห่งของญี่ปุ่นได้ โดยเกาหลีเหนือมองว่าญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในศัตรูตัวฉกาจมายาวนาน และขู่ว่าจะจมประเทศญี่ปุ่นด้วยนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือใช้วาทกรรมรุนแรงบ่อยครั้ง และความกังวลว่าจะเกิดสงครามได้เพิ่มมากขึ้นเมื่อช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่นายคิมประกาศว่าเขาต่อต้านแนวคิดการรวมชาติอย่างสันติกับเกาหลีใต้ และเขามีสิทธิ์ที่จะทำลายล้างประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเสริมสร้างขีดความสามารถด้านกลาโหมครั้งประวัติศาสตร์เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเกาหลีเหนือ โดยรัฐบาลได้ทุ่มเงิน 42% จากงบกลาโหมทั้งหมด 43.5 ล้านล้านเยนสำหรับใช้ไปจนถึงเดือนมี.ค. 2571 เพื่อจัดหาขีปนาวุธและเครื่องบินรบเพิ่มเติมให้กับกองกำลังป้องกันตนเองของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ