"ไบเดน" วอนชาติพันธมิตรลดการลงทุนในจีนหากยังหนุนรัสเซียทำสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2024 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้ชาติพันธมิตรในยุโรปเตรียมตัวปรับลดการลงทุนในจีน หากจีนยังคงให้การสนับสนุนแก่รัสเซีย หลังจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ระบุว่า จีนเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือรายใหญ่แก่รัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า จีนไม่ได้จัดหายุทโธปกรณ์ให้แก่กองกำลังของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินโดยตรง แต่ย้ำว่าจีนจะไม่ได้ประโยชน์ทางการเงินใด ๆ หากยังคงจัดหาข้อมูลและศักยภาพด้านต่าง ๆ ให้แก่รัสเซีย

ปธน.ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวในวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) ว่า "ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนเชื่อว่า จีนเป็นตลาดที่ใหญ่พอที่พวกเขาจะดึงดูดประเทศใด ๆ ก็ตาม ซึ่งรวมถึงจากฝั่งยุโรปให้เข้ามาลงทุนในประเทศได้ เพื่อแลกกับความมุ่งมั่นของยุโรป และพันธมิตรยุโรปของเราบางประเทศกำลังจะลดการลงทุน หากจีนยังคงให้การช่วยเหลือรัสเซียอย่างต่อเนื่อง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรยากาศการแถลงข่าวดังกล่าวถูกกลบด้วยคำถามเกี่ยวกับอายุและสุขภาพของปธน.ไบเดนในการเข้ารับตำแหน่งปธน.สมัยต่อไป หลังจากที่เขาพูดจาตะกุกตะกักหลายต่อหลายครั้งในศึกดีเบตกับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนต้องการใช้การแถลงข่าวในครั้งนี้เป็นเวทีแสดงความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง โดยประกาศกร้าวว่า "ไม่มีผู้นำโลกคนไหนที่ผมไม่พร้อมชน ซึ่งรวมถึงปธน.สีด้วย"

นาโตได้ออกแถลงการณ์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จีนเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือรายใหญ่ของรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน พร้อมระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดหาวัสดุที่ใช้ได้ทั้งเชิงพาณิชย์และการทหาร (dual-use) ของจีน เช่น ส่วนประกอบอาวุธยุทโธปกรณ์ และวัสดุต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์แก่ภาคกลาโหมของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ