รัสเซียจ่ายเงินชดเชยให้นักกีฬาที่อดร่วมศึกโอลิมปิกปารีส เซ่นปมสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2024 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอาร์ไอเอ (RIA) ของทางการรัสเซียรายงานในวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) ว่า คณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซียจ่ายเงินชดเชยให้กับนักกีฬา 245 คนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะอนุญาตให้พวกเขาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา ณ กรุงปารีสในเดือนนี้

นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส ถูกกีดกันจากการแข่งขันดังกล่าว เว้นเสียแต่ว่าพวกเขาจะเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะที่เป็นกลาง โดยไม่มีธงชาติ เพลงชาติ และตราสัญลักษณ์

นักกีฬารัสเซียและเบลารุสยังต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่า พวกเขาไม่ได้สนับสนุนสงครามของรัสเซียและไม่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการทหาร ซึ่งรัสเซียมองว่าเป็นการ "สมคบคิด" กันเพื่อกีดกันนักกีฬาของตน

RIA รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของนายวลาดิเมียร์ เซงเลเยฟ ผู้อำนวยการทั่วไปของคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซียว่า "เราได้จ่ายเงินชดเชยให้กับนักกีฬา 245 คน ซึ่งในเบื้องต้นนักกีฬาเหล่านี้คือผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ในการเข้าแข่งขันในระดับนานาชาติ และผู้ที่ไม่ได้รับสถานะที่เป็นกลาง"

นายอาเธอร์ ดาลาโลยัน นักยิมนาสติกวัย 28 ปี ที่ชนะรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกเกม ณ กรุงโตเกียวเมื่อปี 2564 กล่าวกับสำนักข่าว RIA ว่า เขาได้รับเงินชดเชยราว 500,000 รูเบิล (5,600 ดอลลาร์)

รายชื่อนักกีฬารัสเซียที่ได้ไปแข่งขัน ณ กรุงปารีสมีจำนวนลดลงเหลือเพียงสิบกว่าคนเท่านั้น ขณะที่คณะกรรมการกีฬาระบุว่า ทีมนักกีฬาของพวกเขาจะไม่เข้าร่วมการแข่งขันภายใต้กฎเกณฑ์ที่เป็นการดูหมิ่นเช่นนี้

ทั้งนี้ มีนักกีฬาชาวรัสเซียเพียง 16 คนเท่านั้นที่มีกำหนดจะปรากฏตัวในการแข่งขันครั้งนี้ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.ถึง 11 ส.ค. เมื่อเทียบกับนักกีฬาจำนวน 335 คนในซัมเมอร์เกมครั้งล่าสุดที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ