สหรัฐประกาศช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่แก่ยูเครน เสริมแกร่งระบบป้องกันทางอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศการสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ชุดใหม่แก่ยูเครนมูลค่า 225 ล้านดอลลาร์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครน ขณะที่ขีปนาวุธและโดรนของรัสเซียยังคงถล่มเมืองต่าง ๆ ของยูเครนอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดใหม่นี้ซึ่งได้รับการประกาศในวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) ระหว่างการประชุมสุดยอดนาโต (NATO) ณ กรุงวอชิงตันของสหรัฐนั้น ประกอบด้วย แท่นยิงขีปนาวุธแพทริออต (Patriot) ตลอดจนขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานสติงเกอร์ (Stinger)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ประกาศว่า พันธมิตรนาโตร่วมกันจัดส่งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศพิสัยไกล 5 ชุดให้แก่ยูเครน ซึ่งประกอบด้วย แท่นยิงขีปนาวุธแพทริออต 4 ชุดและขีปนาวุธแซมพ์-ที (SAMP-T) 1 ชุดจากอิตาลี

ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนซึ่งเข้าร่วมการประชุมกับเหล่าผู้นำนาโต ณ กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ได้วอนขอระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากหลายต่อหลายครั้งเพื่อปกป้องพลเรือน เมืองต่าง ๆ และโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่สำคัญของประเทศ

ทั้งนี้ ความต้องการระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครนเป็นที่ชัดเจนมากขึ้นในวันจันทร์ (8 ก.ค.) เมื่อมีผู้คนถูกสังหารอย่างน้อย 38 รายและบาดเจ็บเกือบ 200 รายจากการปูพรมถล่มด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการโจมตีโรงพยาบาลเด็กที่สำคัญในกรุงเคียฟด้วย

นอกจากนี้ ชุดช่วยเหลือด้านความมั่นคงของสหรัฐที่ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งจะถูกจัดเตรียมภายใต้อำนาจการเบิกถอนของปธน.นั้น ยังรวมถึงขีปนาวุธเจาะเกราะจาวาลิน (Javelin) และกระสุนเพิ่มเติมสำหรับระบบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรสูง (HIMARS) และยุทโธปกรณ์อื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ