เจ้าหน้าที่เผย "ทรัมป์" ถูกยิงหูขวาส่วนบน แต่ปลอดภัยดี

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 14, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ประธานาธิบดีของสหรัฐ (US Secret Service) หรือ USSS ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ปลอดภัยดี หลังเกิดเหตุลอบยิงระหว่างที่เขากำลังปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.)

นายทรัมป์ได้ระบุบนทรูธโซเชียล (Truth Social) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาเองว่า เขาถูกกระสุนปืนเข้าที่ส่วนบนของหูขวา และได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว รวมถึงแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เข้าร่วมงานที่เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐ ได้เข้าไปดูอาการของนายทรัมป์ พร้อมทั้งได้พูดคุยกันเล็กน้อย

นายไบเดนระบุว่า เขารู้สึกโล่งอกที่นายทรัมป์ปลอดภัย และได้ประณามเหตุการณ์ลอบยิงครั้งนี้ โดยกล่าวว่า "สหรัฐจะไม่ทนต่อความรุนแรงประเภทนี้"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ขณะนี้ นายไบเดนกำลังเดินทางกลับทำเนียบขาวจากรัฐเดลาแวร์ก่อนกำหนดเพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุลอบยิงดังกล่าว

นอกจากนี้ บรรดาอดีตผู้นำสหรัฐและผู้นำจากทั่วโลกต่างออกมาประณามเหตุกราดยิงดังกล่าวและแสดงความเสียใจต่อเหยื่อในเหตุการณ์เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ นายเกร็ก สมิธ ผู้เห็นเหตุการณ์ที่อยู่นอกพื้นที่การปราศรัยของนายทรัมป์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า พวกเขาเห็นเงาผู้ชายถือปืนไรเฟิลปีนขึ้นไปบนหลังคา และพวกเขาได้พยายามเตือนตำรวจเป็นเวลากว่า 3-4 นาที แต่คาดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมองไม่เห็นมือปืนที่พวกเขาชี้อยู่ เนื่องจากมุมหลังคาบังอยู่

นายสมิธกล่าวว่า "ผมก็สงสัยว่า ทำไมพวกเขายังไม่รีบพาตัวนายทรัมป์ลงจากเวทีปราศรัย แล้วหลังจากนั้นไม่นานก็มีเสียงปืนดังขึ้น 5 นัด"

ด้านนายแอนโทนี กูกลิเอลมี โฆษก USSS ระบุว่า พวกเขาได้สังหารมือปืนแล้ว และได้ตอบสนองอย่างรวดเร็วด้วยมาตรการป้องกัน โดยคาดว่าเหตุการณ์นี้เป็นการลอบสังหาร

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมงานเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ