จนท.สหรัฐคุมเข้มความปลอดภัยประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน หลังเหตุลอบสังหาร "ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2024 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมิลวอกียืนยันว่า การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน (Republican National Convention) จะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอดระยะเวลา 4 วันของการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 15-18 ก.ค.นี้

การประชุมซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันนี้ และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 50,000 คน กำลังมีการตรวจตราอย่างใกล้ชิด หลังเกิดเหตุลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในระหว่างการหาเสียงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาบุคคลสำคัญแห่งสหรัฐ (USSS) ร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในระดับท้องถิ่น รัฐ และรัฐบาลกลาง ยืนยันในวันอาทิตย์ (14 ก.ค.) ว่า แผนรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันมีความเข้มงวดรัดกุม

สถานที่สำคัญต่าง ๆ เช่น สนามกีฬาไฟเซิร์ฟ ฟอรัม (Fiserv Forum) สนามกีฬาแพนเธอร์ อารีนา (Panther Arena) และศูนย์การประชุมแบร์ด เซ็นเตอร์ (Baird Center) ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน เป็นพื้นที่สำคัญในรัศมีการรักษาความปลอดภัย นอกจากนั้นยังมีการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ได้แก่ จุดตรวจยานพาหนะ การจำกัดคนเดินเท้า และการจำกัดการขนส่งสาธารณะ เพื่อรักษาความปลอดภัยตลอดระยะเวลา 4 วันของงาน

นายเจฟฟรีย์ นอร์แมน หัวหน้าตำรวจเมืองมิลวอกี ได้เน้นย้ำถึงความพร้อมของเมืองในการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า "ผมต้องการสร้างความมั่นใจให้กับชุมชนของเรา ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประชุม รวมถึงเมืองของเรา ว่าเราสามารถรับมือได้"

ก่อนหน้านี้ อดีตปธน.ทรัมป์ ระบุว่าจะเลื่อนการเดินทางเข้าร่วมการประชุมออกไปสองวัน ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางเข้าร่วมการประชุมตามกำหนดการเดิม

อดีตปธน.ทรัมป์ระบุผ่านทรูธ โซเชียล (Truth Social) ว่า "ผมตัดสินใจแล้วว่า ผมจะไม่ยอมให้มือปืนหรือมือสังหารหน้าไหน มาบังคับให้ผมต้องเปลี่ยนกำหนดการหรืออะไรทั้งสิ้น"

ทั้งนี้ เหล่าผู้ประกอบธุรกิจในบริเวณใกล้เคียงต่างเตรียมพร้อมเผชิญกับการประท้วงในรูปแบบต่าง ๆ โดยกลุ่มแนวร่วมหลายสิบกลุ่มได้เตรียมประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านนโยบายของพรรครีพับลิกันและแสดงจุดยืนสนับสนุนประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่สิทธิของชาว LGBTQ+ ไปจนถึงสิทธิในการเข้าเมือง และสงครามอิสราเอล-ฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ