FBI ยืนยันมือปืนที่ลอบยิง "ทรัมป์" ก่อเหตุเพียงคนเดียว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2024 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ยืนยันว่า มือปืนที่ลอบยิงนายโดนัลด์ ทรัมป์ในระหว่างการหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนียนั้น เป็นการก่อเหตุเพียงคนเดียว และขณะนี้ยังไม่พบว่ามีภัยคุกคามความปลอดภัยของสาธารณชน

นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการ FBI กล่าวกับผู้สื่อข่าวในช่วงเย็นวานนี้ว่า FBI ได้ระดมเจ้าหน้าที่ระดับหัวแถวเพื่อสอบสวนเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงนายทรัมป์ โดยเจ้าหน้าที่ FBI ยังคงเดินหน้าสอบสวนเรื่องนี้ในเชิงลึก และมุ่งเน้นไปที่การหาเบาะแสว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยคุกคามต่อการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซินหรือไม่ รวมทั้งการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ซึ่งจะจัดขึ้นในเมืองชิคาโก ในเดือนหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้อำนวยการ FBI ระบุว่า คนร้ายรายนี้ชื่อ นายโทมัส แมทธิว ครูกส์ อายุ 20 ปี ได้ก่อเหตุโดยใช้ปืนไรเฟิล AR-556 ที่พ่อของเขาได้ซื้อมาอย่างถูกกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ FBI กำลังตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของนายครูกส์เพื่อหาแรงจูงใจและหลักฐานอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยครอบครัวของนายครูกส์ให้ความร่วมมือในการสอบสวนอย่างเต็มที่

ทางด้านนายโรเบิร์ต เวลส์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ FBI กล่าวว่า ขณะนี้ FBI กำลังประเมินสถานการณ์ว่า นอกจากความพยายามที่จะลอบสังหารนายทรัมป์แล้ว คนร้ายรายนี้มีความพยายามที่จะก่อเหตุก่อการร้ายภายในประเทศด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้ถูกคนร้ายลอบยิงในระหว่างการปราศรัยหาเสียงในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ (13 ก.ค.) โดยนายทรัมป์ถูกยิงที่หูด้านขวาและทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้ที่มาฟังการปราศรัยเสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 50 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ส่วนนายครูกส์ซึ่งเป็นมือปืนได้ถูกหน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐ (Secret Service) ยิงเสียชีวิตหลังก่อเหตุทันที

รายงานระบุว่า ในช่วงที่เกิดเหตุนั้น มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ก่อนที่นายทรัมป์จะใช้มือจับที่ใบหูด้านขวา และรีบก้มตัวลงหลังโพเดียม ท่ามกลางความตกใจของผู้ที่มาฟังคำปราศัย จากนั้นหน่วยอารักขาหลายคนได้รีบเข้าไปล้อมตัวนายทรัมป์และนำทรัมป์ไปขึ้นรถยนต์ นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า มือปืนที่ลอบยิงนายทรัมป์นั้นซุ่มอยู่บนดาดฟ้าของอาคารหลังหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่นายทรัมป์ปราศรัยประมาณ 120-150 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ