ผู้นำทั่วโลกประณามความพยายามลอบสังหาร "ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำโลกได้ประณามความพยายามลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายทรัมป์ ถูกยิงเข้าที่ส่วนบนของหูขวาระหว่างการปราศรัยในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.) โดยที่มือปืนถูกเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาบุคคลสำคัญแห่งสหรัฐ (USSS) สังหารอย่างรวดเร็วในที่เกิดเหตุ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมงานเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย

รายงานระบุว่า ในช่วงที่เกิดเหตุนั้น มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ก่อนที่นายทรัมป์จะใช้มือจับที่ใบหูด้านขวา และรีบก้มตัวลงหลังโพเดียม ท่ามกลางความตกใจของผู้ที่มาฟังคำปราศัย จากนั้นหน่วยอารักขาหลายคนได้รีบเข้าไปล้อมตัวนายทรัมป์และนำทรัมป์ไปขึ้นรถยนต์ นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า มือปืนที่ลอบยิงนายทรัมป์นั้นซุ่มอยู่บนดาดฟ้าของอาคารหลังหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่นายทรัมป์ปราศรัยประมาณ 120-150 เมตร

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า เขารู้สึกไม่สบายจากเหตุลอบยิงดังกล่าว และได้แสดงความเห็นใจต่อนายทรัมป์และขอเป็นกำลังใจให้ชาวอเมริกัน

ด้านผู้นำจากประเทศกลุ่ม G20 ในแถบยุโรป เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ได้แสดงความห่วงใยและแสดงความปรารถนาดีต่อนายทรัมป์ ขณะที่นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ กล่าวว่า เขาตกใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว และเสริมว่า "สังคมของเราไม่มีจุดยืนให้กับความรุนแรงทางการเมืองไม่ว่าในรูปแบบใด ๆ ทั้งสิ้น"

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวในเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า ความพยายามลอบสังหารครั้งนี้ถือเป็น "โศกนาฏกรรมสำหรับระบอบประชาธิปไตยของเรา" และฝรั่งเศสก็ไม่พึงพอใจเช่นเดียวกับชาวอเมริกันต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ในเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อนายทรัมป์ ส่วนนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการยืนหยัดต่อต้านความรุนแรงที่ท้าทายประชาธิปไตย

ด้านนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประณามเหตุการณ์นี้อย่างมาก และได้เน้นว่า "เราไม่มีจุดยืนให้กับความรุนแรงในการเมืองและประชาธิปไตย"

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวในทิศทางเดียวกับผู้นำคนอื่น ๆ และได้เสริมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการปราศรัยในรัฐเพนซิลเวเนียนั้น น่ากังวลและน่าตกใจมาก

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียประณามการแสดงความรุนแรงมาโดยตลอด โดยกล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐที่สร้างสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดการโจมตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ