"ทรัมป์" เลือก "เจ.ดี. แวนซ์" เป็นคู่ชิงรองปธน.สหรัฐในศึกเลือกตั้งเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตัดสินใจเลือกนายเจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. ขณะเดียวกันพรรครีพับลิกันได้ประกาศแต่งตั้งนายทรัมป์ให้เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.)

นายทรัมป์ระบุข้อความบนแพลตฟอร์มทรูธ โซเชียล (Truth Social) ของเขาว่า "ในฐานะรองประธานาธิบดี เจ.ดี. จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อรัฐธรรมนูญของเรา จะยืนหยัดเพื่อกองทัพของเรา และจะทำทุกอย่างที่เขาสามารถทำได้ เพื่อช่วยผมผลักดันภารกิจทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง (MAKE AMERICA GREAT AGAIN)"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันได้เริ่มเปิดฉากขึ้นที่หอประชุม Fiserv Forum เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน เมื่อวานนี้ ซึ่งการประชุมเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่นายทรัมป์รอดพ้นจากการถูกลอบสังหารในระหว่างการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขาได้รับชัยชนะทางกฎหมายครั้งสำคัญ เมื่อผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐยกฟ้องหนึ่งในคดีอาญาของนายทรัมป์

นายทรัมป์มีกำหนดจะแถลงยอมรับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการในช่วงไพรม์ไทม์ของวันพฤหัสบดีนี้ (18 ก.ค.) และจะลงชิงชัยกับนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พ.ย.

นายแวนซ์ วัย 39 ปี เคยวิพากษ์วิจารณ์นายทรัมป์อย่างรุนแรงในปี 2559 แต่นับจากนั้นเขาได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ปกป้องที่แข็งแกร่งที่สุดของนายทรัมป์ โดยเขาเห็นด้วยกับคำกล่าวอ้างของนายทรัมป์ที่ว่าการเลือกตั้งปี 2563 เกิดการฉ้อโกงเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้ถูกคนร้ายลอบยิงในระหว่างการปราศรัยหาเสียงในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ (13 ก.ค.) โดยนายทรัมป์ถูกยิงที่หูด้านขวาและทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้ที่เข้าร่วมฟังการปราศรัยเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ส่วนมือปืนได้ถูกหน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐยิงเสียชีวิตหลังก่อเหตุทันที

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เหตุการณ์ลอบสังหารนายทรัมป์จะเป็นแรงส่งให้นายทรัมป์คว้าชัยชนะเหนือประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้

"ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนอยู่ก่อนแล้ว และเหตุการณ์ลอบสังหารนี้จะยิ่งทำให้คะแนนนิยมของทรัมป์ทิ้งห่างไบเดนออกไปอีก" นายอดัม ไครซาฟูลลี ผู้ก่อตั้งสถาบัน Vital Knowledge กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ