WSJ เผย "อีลอน มัสก์" เตรียมทุ่มทุนหนุน "ทรัมป์" 45 ล้านดอลล์ต่อเดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ว่า นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดัง เตรียมสนับสนุนเงินทุนราว 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ให้กับคณะกรรมการกิจการทางการเมือง หรือ Super PAC ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

รายงานระบุว่า นายมัสก์มีแผนจะเริ่มบริจาคเงินให้กับ America PAC ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายทรัมป์ ตั้งแต่เดือนก.ค.นี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันจันทร์ กลับไม่ปรากฏชื่อของนายมัสก์

ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวเปิดเผยว่า America PAC ได้รับเงินบริจาคแล้วกว่า 8 ล้านดอลลาร์ โดยมีผู้บริจาคเงินรายใหญ่ เช่น บริษัทลอนสเดล เอ็นเตอร์ไพรส์ (Lonsdale Enterprises) จำนวน 1 ล้านดอลลาร์ และนายคาเมรอนกับนายไทเลอร์ พี่น้องฝาแฝดตระกูลวิงเคิลวอสส์ บริจาคคนละ 250,000 ดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.) นายมัสก์ประกาศสนับสนุนทรัมป์อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก โดยประกาศไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ทรัมป์ถูกยิงเฉี่ยวหูขณะร่วมการปราศรัยหาเสียง

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ตอกย้ำว่านายมัสก์มีจุดยืนทางการเมืองไปทางฝ่ายขวา และทำให้ทรัมป์มีคนดังมาเป็นผู้สนับสนุนในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยในศึกเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.นี้

อนึ่ง นายทรัมป์ได้ตัดสินใจเลือกนายเจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ขณะเดียวกันพรรครีพับลิกันได้ประกาศแต่งตั้งนายทรัมป์ให้เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ