"ไบเดน" เหน็บ "แวนซ์" เป็นร่างโคลนของ "ทรัมป์" หลังได้รับเลือกเป็นคู่ชิงรองปธน.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเห็นเชิงเหน็บแนมว่า นายเจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอซึ่งได้รับเลือกจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีนั้น ไม่ต่างอะไรกับ "ร่างโคลน" (Clone) ของนายทรัมป์ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าพรรคเดโมแครตพยายามโน้มน้าวให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกิดความสงสัยเกี่ยวกับความเป็นอิสระและสถานะที่ได้รับความนิยมของนายแวนซ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในขณะขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันก่อนที่จะเดินทางไปยังลาสเวกัสว่า "เขาเป็นร่างโคลนของทรัมป์ในหลาย ๆ เรื่อง และผมไม่เห็นว่าทั้งสองคนนี้ต่างกันตรงไหน"

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียว่า "นายแวนซ์คุยใหญ่คุยโตในประเด็นคนทำงาน โดยกล่าวว่าทั้งเขาและทรัมป์ต้องการจะปรับขึ้นภาษีครอบครัวชนชั้นกลาง แต่ในขณะเดียวกันก็พยายามผลักดันการปรับลดภาษีสำหรับคนร่ำรวย"

การแสดงความเห็นดังกล่าวของปธน.ไบเดนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแถลงข่าวแบบจัดเต็มที่ทีมหาเสียงของเขาได้นำมาเผยแพร่ หลังจากนายทรัมป์ได้ตัดสินใจเลือกนายแวนซ์เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

ขณะเดียวกัน สมาชิกคนอื่น ๆ ของพรรคเดโมแครตยังพยายามที่จะสร้างภาพให้นายแวนซ์ อดีตนักธุรกิจประเภทธุรกิจร่วมทุน (VC) ที่ผันตัวเองมาเป็นวุฒิสมาชิกนั้น ให้เป็นทั้งทาสรับใช้ของนายทรัมป์และชนชั้นสูง (Elite)

นางเอลิซาเบท วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์สังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวว่า "การที่ทรัมป์เลือกนายแวนซ์ให้เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีถือเป็นข่าวดีของชาวอเมริกันที่ร่ำรวยที่สุด และเมื่อทรัมป์มาคู่กับแวนซ์ ก็จะนำไปสู่การปรับลดงบประมาณในระบบประกันสังคมและระบบประกันสุขภาพ Medicare ซึ่งจะทำบรรดาผู้สูงอายุได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง"

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้ตัดสินใจเลือกนายแวนซ์เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. หลังจากที่พรรครีพับลิกันได้ประกาศแต่งตั้งนายทรัมป์ให้เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.)

นายทรัมป์ระบุข้อความบนแพลตฟอร์มทรูธ โซเชียล (Truth Social) ของเขาว่า "ในฐานะรองประธานาธิบดี เจ.ดี. จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อรัฐธรรมนูญของเรา จะยืนหยัดเพื่อกองทัพของเรา และจะทำทุกอย่างที่เขาสามารถทำได้ เพื่อช่วยผมผลักดันภารกิจทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง (MAKE AMERICA GREAT AGAIN)"

นายแวนซ์ วัย 39 ปี เคยวิพากษ์วิจารณ์นายทรัมป์อย่างรุนแรงในปี 2559 แต่นับจากนั้นเขาได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ปกป้องที่แข็งแกร่งที่สุดของนายทรัมป์ โดยเขาเห็นด้วยกับคำกล่าวอ้างของนายทรัมป์ที่ว่าการเลือกตั้งปี 2563 เกิดการฉ้อโกงเป็นวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ