นักลงทุนรายใหญ่ในสหรัฐเฮ หลัง "ทรัมป์" เลือก "เจ.ดี. แวนซ์" เป็นคู่ชิงรองปธน.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดานักลงทุนรายใหญ่ในซิลิคอนวัลเลย์ต่างยกย่องนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนของพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ตัดสินใจเลือกนายเจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ และอดีตนักร่วมลงทุน ร่วมเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งอาจทำให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้รับความสนใจมากขึ้นจากรัฐบาล หากนายทรัมป์คว้าชัยในศึกเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา กล่าวผ่านทางเอ็กซ์ว่า การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็น "ตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม" พร้อมระบุว่ารายชื่อของผู้ร่วมลงชิงเลือกตั้ง "ดังกึกก้องไปด้วยชัยชนะ" ส่วนนายเดวิด แซคส์ นักลงทุนและผู้สนับสนุนทรัมป์ เรียกนายแวนซ์ว่าเป็น "ผู้รักชาติชาวอเมริกัน"

นอกจากนี้ นายเดเลียน อัสปารูฮอฟ หุ้นส่วนของฟาวน์เดอร์ส ฟันด์ (Founders Fund) บริษัท VC ที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาเศรษฐีอย่างปีเตอร์ ธีล สะท้อนความรู้สึกของคนในแวดวงซิลิคอนวัลเลย์จากโพสต์ที่ระบุว่า "เจ.ดี. แวนซ์มาแล้ว เรามีอดีต VC ในทำเนียบขาว ประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกไหมละ"

"เขาจะมีประโยชน์ต่อซิลิคอนวัลเลย์ เพราะเขาเป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันต่อตลาดเสรีและเชื่อมั่นในการเติบโตและนวัตกรรม และขจัดกฎระเบียบที่ขัดขวางการเติบโต" นางคริสตัล แมคเคลลาร์ ผู้ก่อตั้งอลอฟต์ วีซี (Aloft VC) ระบุ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีในซิลิคอนวัลเลย์เป็นศูนย์กลางแนวคิดเสรีนิยมในแคลิฟอร์เนียมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของพรรคเดโมแครต แต่เมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันภายในแวดวงเทคโนโลยีเริ่มปรากฏให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยนักลงทุนอย่างนายอีลอน มัสก์, นายเดวิด แซคส์ รวมถึงนายชอน แม็กไกวร์ จากซีคัวญ่า แคปิตอล (Sequoia Capital) ต่างให้การสนับสนุนและบริจาคเงินให้แก่นายทรัมป์เพื่อแข่งขันกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในศึกเลือกตั้งสหรัฐปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ