สภาคองเกรสแนะรัฐบาลสหรัฐเผยข้อมูลว่ารัสเซียแชร์กลยุทธ์โต้อาวุธสหรัฐกับจีนหรือไม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตของสหรัฐเรียกร้องทำเนียบขาวในวันจันทร์ (15 ก.ค.) ให้เปิดเผยรายละเอียดว่า รัสเซียแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกกับจีนเกี่ยวกับการจัดการกับอาวุธของสหรัฐที่ถูกใช้ในยูเครนหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับจีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกมาเตือนในจดหมายเปิดผนึกถึงนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวว่า การปรับตัวในสนามรบของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงมาตรการตอบโต้อาวุธยุทโธปกรณ์นำวิถีของสหรัฐด้วยยุทธศาสตร์สงครามอิเล็กทรอนิกส์ของรัสเซียนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะถูกส่งต่อไปยังจีน

จดหมายดังกล่าวระบุว่า "เราควรคาดการณ์และดำเนินการภายใต้สมมุติฐานที่ว่า รัสเซียได้ส่งมอบข้อมูลเกี่ยวกับจุดอ่อนและมาตรการตอบโต้ระบบอาวุธของสหรัฐและพันธมิตรให้กับจีน"

สมาชิกสภานิติบัญญัติได้อ้างอิงรายงานของสื่อและสถาบันคลังสมองเกี่ยวกับการสนับสนุนที่จีนมอบให้กับอุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย และ "การปรับตัวในระดับที่ต้องจับตามองของรัสเซีย" ซึ่งบ่อนทำลายประสิทธิภาพของระบบอาวุธหลายชนิดของสหรัฐ

ทางคณะกรรมการฯ ได้ขอให้นายซัลลิแวนประเมินความสามารถของรัสเซียในการลดทอนประสิทธิภาพและตอบโต้อาวุธของสหรัฐที่ประจำการในยูเครน และการแบ่งปันข้อมูลจาก "บทเรียน" ที่ทางการรัสเซียได้รับให้กับจีน ตลอดจนความพยายามทางทหารของจีนเพื่อเลียนแบบนวัตกรรมทางทหารของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของยูเครน และได้มอบความช่วยเหลือทางทหารมากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์มาตั้งแต่ปี 2565 เมื่อการรุกรานของรัสเซียเริ่มต้นขึ้น

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (11 ก.ค.) สหรัฐได้ประกาศมอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดใหม่แก่ยูเครนอีก 225 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงแท่นยิงขีปนาวุธแพทริออต (Patriot) กระสุนเพิ่มเติมสำหรับระบบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรสูง (HIMARS) และยุทโธปกรณ์อื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ