ทีมอารักขาเพิ่มความคุ้มครอง "ทรัมป์" หลังมีข่าวอิหร่านวางแผนลอบสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว NBC News รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยอารักขาบุคคลสำคัญแห่งสหรัฐ (USSS) ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่สหรัฐได้รับข้อมูลข่าวกรองว่า อิหร่านมีแผนลอบสังหารทรัมป์

เจ้าหน้าที่ได้รับข่าวกรองดังกล่าวก่อนที่นายทรัมป์จะถูกลอบยิงโดยนายโทมัส แมทธิว ครูกส์ มือปืนวัย 20 ปี ระหว่างการปราศรัยในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.)

สำนักข่าว CNN เป็นผู้รายงานข่าวเกี่ยวกับแผนของอิหร่านเป็นรายแรก และยิ่งทำให้เกิดคำถามมากขึ้นว่า เหตุใดหน่วยอารักขาจึงหละหลวม ปล่อยให้นายครูกส์ลอบยิงทรัมป์จากดาดฟ้าของอาคารบริเวณใกล้เคียงไปได้

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างนายครูกส์กับแผนลอบสังหารของอิหร่านแต่อย่างใด

นางเอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุในถ้อยแถลงที่ส่งถึง NBC News ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่สืบสวนเหตุลอบยิงครั้งนี้ "ไม่พบความเชื่อมโยงใด ๆ ระหว่างมือปืนกับผู้สมรู้ร่วมคิด ไม่ว่าจะในหรือนอกประเทศ"

"อย่างที่เราพูดไปหลายครั้ง เราได้เฝ้าติดตามภัยคุกคามจากอิหร่านต่ออดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์มาหลายปีแล้ว ย้อนหลังไปถึงฝ่ายบริหารชุดก่อน" นางวัตสันระบุ

"ภัยคุกคามเหล่านี้เกิดขึ้นจากความปรารถนาของอิหร่านที่จะแก้แค้นการสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี เราถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคงระดับชาติที่มีความสำคัญสูงสุด" นางวัตสันกล่าวเสริม

ทั้งนี้ โซเลมานี ซึ่งถือเป็นนายพลที่ทรงอำนาจที่สุดของอิหร่านในขณะนั้น ถูกสังหารเมื่อเดือนม.ค. 2563 จากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ ในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ซึ่งเป็นสมัยที่นายทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ