ญี่ปุ่นจ่อรับภาระปล่อยกู้ให้ยูเครน 3.3 พันล้านดอลล์ ตามแผนกลุ่ม G7

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ว่า ญี่ปุ่นเตรียมรับภาระปล่อยกู้ให้ยูเครน 3.3 พันล้านดอลลาร์ ในฐานะส่วนหนึ่งของการสนับสนุนจากสมาชิกกลุ่ม G7 โดยจะใช้เงินดอกเบี้ยที่ได้จากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกอายัดจากมาตรการคว่ำบาตร

สมาชิกกลุ่ม G7 ได้ประสานงานกันในการเฟ้นหาวิธีการจัดสรรเงินช่วยเหลือ หลังจากที่เหล่าผู้นำของกลุ่มตกลงกันระหว่างการประชุมสุดยอดที่อิตาลีในเดือนมิ.ย. ว่าจะจัดสรรเงินทั้งหมด 5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนยูเครน ซึ่งถูกรัสเซียรุกรานตั้งแต่เดือนก.พ. 2565

แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) จะรับภาระให้เงินกู้ยูเครนประเทศละ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ญี่ปุ่น อังกฤษ และแคนาดาจะร่วมกันรับภาระอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ที่เหลือ โดยกลุ่ม G7 ตั้งเป้าที่จะเริ่มโครงการดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า บรรดารัฐมนตรีคลังและหัวหน้าธนาคารกลางของกลุ่ม G7 เตรียมหารือในประเด็นดังกล่าวนอกรอบการประชุมกับคู่เจรจาจากกลุ่ม G20 ณ กรุงรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลในเดือนนี้

ข้อตกลงเงินกู้ดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่อง "ความเหนื่อยหน่ายกับยูเครน" และความกังขาที่ว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรจะร่วมกันยืนหยัดจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ยูเครนและช่วยบูรณะโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกทำลายไปได้อีกนานแค่ไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ