"ทรัมป์" ชี้ ไต้หวันควรจ่ายเงินค่าป้องกันดินแดนให้สหรัฐ ทำหุ้น TSMC ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ไต้หวันควรจ่ายเงินให้สหรัฐเป็นค่าใช้จ่ายในการป้องกันดินแดน เนื่องจากไต้หวันไม่ได้ให้อะไรแก่สหรัฐเลย ส่งผลให้หุ้น TSMC ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปของไต้หวัน ร่วงลงในวันนี้ (17 ก.ค.)

นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารบลูมเบิร์ก บิสซิเนสวีค (Bloomberg Businessweek) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า "ผมรู้จักคนไต้หวันดี และเคารพพวกเขามาก แต่พวกเขาก็กวาดเอาธุรกิจชิปของเราไปเกือบ 100% ผมคิดว่าไต้หวันควรจ่ายค่าป้องกันดินแดนให้กับเรา"

"รู้ไหม เราไม่ต่างอะไรกับบริษัทประกันภัย ไต้หวันไม่ได้ให้อะไรกับเราเลย" นายทรัมป์กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า TSMC เป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่ใช้ในอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ AI, สมาร์ตโฟน ไปจนถึงเครื่องบินรบ โดยทางนักวิเคราะห์เชื่อว่า ความขัดแย้งใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับไต้หวันจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง

นายจั๋ว หรงไท่ นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ได้ตอบโต้ความคิดเห็นของนายทรัมป์ โดยกล่าวว่า ไต้หวันและสหรัฐมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แม้จะไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ และไต้หวันก็มุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างการป้องกันดินแดน

"ไต้หวันได้เพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมอย่างต่อเนื่องและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อประชาคมระหว่างประเทศ เราพร้อมที่จะรับผิดชอบมากขึ้น เรากำลังปกป้องตัวเองและสร้างความมั่นใจในความมั่นคงของเรา" นายจั๋วกล่าวในการแถลงข่าวประจำที่กรุงไทเป

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนและจัดหาอาวุธรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน แต่ไม่มีข้อตกลงด้านกลาโหมกันอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ