IS อ้างตัวเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีมัสยิดชีอะห์ในกรุงมัสกัตของโอมาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอมานเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 6 รายจากเหตุโจมตีมัสยิดของชาวมุสลิมชีอะห์ ในกรุงมัสกัต เมืองหลวงของโอมาน นับเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในโอมาน โดยมีกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือกลุ่มไอเอส (IS) ออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ลงมือ

สำนักข่าวโอมานรายงานว่า ผู้เสียชีวิตประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย และประชาชนอีก 5 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 28 ราย ขณะที่ผู้ก่อเหตุ 3 รายถูกสังหารในที่เกิดเหตุ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนหาสาเหตุ

ไซต์ (SITE) ซึ่งเป็นองค์กรติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มญิฮาดผ่านช่องทางออนไลน์ รายงานว่า กลุ่มไอเอสออกมาแสดงตัวผ่านโพสต์บนเทเลแกรมว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ โดยกลุ่ม IS ระบุว่า สมาชิกทั้ง 3 รายของกลุ่มระดมยิงใส่ผู้คนที่รวมตัวกัน ณ มัสยิดของชาวมุสลิมชีอะห์และได้ปะทะกับกองกำลังรักษาความปลอดภัยในเขตวาดี อัล-กาเบียร์ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบลูมเบิร์กไม่สามารถยืนยันได้ว่าถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่

บลูมเบิร์กรายงานว่า การโจมตีของกลุ่มไอเอสในตะวันออกกลางส่วนใหญ่ยังคงมุ่งเป้าไปที่ซีเรีย โดยมุ่งเน้นไปที่กองกำลังของรัฐบาลและพันธมิตร ซึ่งเหตุสลดในกรุงมัสกัตครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตะวันออกกลางวุ่นวาย โดยสงครามในฉนวนกาซาได้ย่างเข้าสู่เดือนที่ 10 และสุมไฟความกังวลว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งสหรัฐระบุว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายนั้น อาจปะทุขึ้นได้ทุกเมื่อ

กระทรวงต่างประเทศปากีสถานระบุผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า มีชาวปากีสถาน 4 รายถูกสังหารใน "การก่อการร้ายที่ขี้ขลาดตาขาว ณ มัสยิดอาลี บิน อาบี ทาลิบ" ส่วนชาวปากีสถานอีก 30 รายกำลังอยู่ระหว่างรับการรักษาพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ