วอชิงตันโพสต์เผย "ไบเดน" เตรียมหนุนปฏิรูปศาลสูงสุดสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ (The Washington Post) รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเตรียมเสนอให้มีการปฏิรูปศาลสูงสุดของสหรัฐครั้งใหญ่ในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจรวมถึงการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของผู้พิพากษา และประมวลจริยธรรมที่สามารถบังคับใช้ได้

นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า ปธน.ไบเดนกำลังพิจารณาว่า จะเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกการคุ้มครองทางกฎหมายแบบกว้างขวางของปธน.หรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่า ระหว่างการประชุมคอคัสกับกลุ่มผู้แทนหัวก้าวหน้าภายในพรรคเดโมแครต (Congressional Progressive Caucus) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.) ปธน.ไบเดนระบุว่า อาจมีการปฏิรูปศาลสูงสุดในบางด้านซึ่งเขาจะเปิดเผยหรือผลักดันต่อไป โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ ในระหว่างการประชุม

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนหลีกเลี่ยงที่จะเรียกร้องให้มีการปฏิรูปศาลสูงสุดโดยการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งหรือการขยายจำนวนผู้พิพากษา ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนได้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว หลังจากที่อดีตปธน.ทรัมป์ได้แต่งตั้งผู้พิพากษาสายอนุรักษนิยม 3 คน อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา

ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากทั้งสองพรรคได้ออกมาสนับสนุนการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดไว้ที่ 18 ปี เพื่อเป็นแนวทางในการสกัดกั้นการเข้าข้างพรรคใดพรรคหนึ่ง และกอบกู้ชื่อเสียงของฝ่ายตุลาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ