"ไบเดน" เผยอาจถอนตัวจากศึกชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ หากเกิดปัญหาด้านสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2024 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ในวันอังคาร (16 ก.ค.) ว่า เขาอาจพิจารณาถอนตัวจากศึกชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐกับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ หากเกิดปัญหาด้านสุขภาพ

นายเอ็ด กอร์ดอน พิธีกรรายการ BET ซึ่งออกอากาศเมื่อวันพุธ (17 ก.ค.) กล่าวถามกับปธน.ไบเดนว่า "มีเรื่องอะไรไหมครับที่ส่วนตัวท่านมองว่า ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว ท่านจะพิจารณาเกี่ยวกับการแข่งขันชิงตำแหน่งปธน.อีกครั้ง"

ปธน.ไบเดนกล่าวตอบว่า "หากผมมีปัญหาด้านสุขภาพเกิดขึ้น หากใครสักคน หรือหากหมอเดินมาหาผมแล้วบอกว่า คุณมีปัญหานี้ ปัญหานั้น"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ไบเดน วัย 81 ปี เผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นจากสมาชิกพรรคให้ถอนตัวจากศึกชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ หลังจากเขาทำผลงานได้ย่ำแย่ในการดีเบตกับอดีตปธน.ทรัมป์ คู่แข่งวัย 78 ปีในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

คณะหาเสียงของปธน.ไบเดนระบุว่า ระหว่างการดีเบต ปธน.ไบเดนเป็นไข้หวัด และไบเดนเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า เขาเหนื่อยล้าจากตารางการเดินทางเยือนต่างประเทศที่แน่นขนัด พร้อมทั้งยืนยันกับสมาชิกพรรคเดโมแครตที่กำลังวิตกกังวลหลังการดีเบตว่า เขาได้ไปตรวจร่างกายแล้ว และแพทย์บอกว่าสุขภาพของเขาแข็งแรงดี

ทั้งนี้ นายเควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวระบุเมื่อเดือนก.พ.ว่า ปธน.ไบเดนเป็นชายวัย 81 ที่มีสุขภาพแข็งแรงและกระฉับกระเฉง

ปธน.ไบเดนยอมรับหลายครั้งแล้วว่าทำผลงานดีเบตได้ไม่ดี และระบุในการให้สัมภาษณ์กับ BET ว่า "ผมทำผิดพลาดร้ายแรงในการดีเบต"

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดนและคณะหาเสียงของเขาปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้ถอนตัว และยืนยันว่าไบเดนเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตที่มีโอกาสมากที่สุดที่จะเอาชนะอดีตปธน.ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ