เยอรมนีจ่อลดความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน เชื่อยูเครนมีงบพอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีมีแผนจะลดความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนลงครึ่งหนึ่งในปีหน้า แม้จะมีความกังวลว่า สหรัฐจะลดความช่วยเหลือแก่ยูเครน หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงจากร่างงบประมาณปี 2568 ว่า เงินช่วยเหลือที่เยอรมนีจะมอบให้กับยูเครนจะลดลงเหลือ 4 พันล้านยูโร (4.35 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2568 จากประมาณ 8 พันล้านยูโรในปี 2567

เยอรมนีหวังว่ายูเครนจะสามารถตอบสนองความต้องการทางทหารส่วนใหญ่ของตนได้ด้วยการกู้ยืมเงิน 50,000 ล้านดอลลาร์จากรายได้จากสินทรัพย์รัสเซียที่อายัดมา ซึ่งได้รับการอนุมัติโดยกลุ่ม G7

นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมนี กล่าวเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ว่า "การจัดหาเงินทุนให้แก่ยูเครนมีความมั่นคงในอนาคตอันใกล้ด้วยการสนับสนุนทางการเงินจากยุโรปและสินเชื่อของ G7"

ด้านสหรัฐสนับสนุนให้มีการจ่ายเงินจำนวนมากล่วงหน้าแก่ยูเครน โดยบรรดาผู้นำในสหภาพยุโรป (EU) เห็นด้วยกับแผนนี้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากจะช่วยให้แน่ใจว่ายูเครนจะได้รับเงินสนับสนุนที่เพียงพอ หากนายทรัมป์ได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง

สัปดาห์นี้ยุโรปได้ตื่นตระหนกเมื่อนายทรัมป์เลือกวุฒิสมาชิก เจ.ดี. แวนซ์ ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เนื่องจากนายแวนซ์เป็นผู้คัดค้านความช่วยเหลือทางทหารสำหรับยูเครนและกล่าวว่ายุโรปจะต้องพึ่งพาสหรัฐน้อยลง

นายทรัมป์เผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากเจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกต่าง ๆ เนื่องจากเขากล่าวว่า เขาจะไม่ปกป้องประเทศที่ไม่บรรลุเป้าหมายการใช้จ่ายด้านกลาโหมขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และอาจสนับสนุนให้รัสเซียโจมตีประเทศเหล่านั้นเสียด้วยซ้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ