ปาเลสไตน์คว่ำข้อเสนอเปิดจุดข้ามแดนราฟาห์อีกครั้ง หากอิสราเอลไม่ถอนกำลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2024 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่า ปาเลสไตน์ปฏิเสธข้อเสนอจากอิสราเอลและสหรัฐให้เปิดจุดผ่านแดนราฟาห์อีกครั้งเป็นการชั่วคราว แต่เรียกร้องให้อิสราเอลถอนตัวและสถานปนาปาเลสไตน์เป็นรัฐอธิปไตยแทน

รายงานระบุว่า การประชุมจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนจากปาเลสไตน์ สหรัฐ และอิสราเอล เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการดำเนินการจุดผ่านแดนราฟาห์ระหว่างอียิปต์และฉนวนกาซา

ฝ่ายอิสราเอลเสนอให้พนักงานชาวปาเลสไตน์ 6 คนมีส่วนร่วมในการดำเนินการบริเวณจุดข้ามแดน โดยไม่ต้องสวมเครื่องแบบหรือชุดตำรวจ และไม่ต้องชักธงปาเลสไตน์

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวถูกปฏิเสธ เนื่องจากมีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อเปิดจุดข้ามแดนราฟาห์ชั่วคราว โดยไม่ให้อำนาจอธิปไตยแก่ชาวปาเลสไตน์ ซึ่งขัดแย้งกับจุดยืนของชาวปาเลสไตน์และข้อตกลงระหว่างประเทศ

จุดยืนของชาวปาเลสไตน์สอดคล้องกับข้อตกลงเมื่อปี 2548 เกี่ยวกับจุดข้ามแดนราฟาห์ ซึ่งกำหนดให้มีการมอบอำนาจอธิปไตยให้แก่ชาวปาเลสไตน์ การมีส่วนร่วมจากยุโรป และการถอนตัวของอิสราเอลออกจากจุดข้ามแดนโดยสมบูรณ์

แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมสิ้นสุดลงหลังจากข้อตกลงจากอิสราเอลและสหรัฐถูกปฏิเสธ และไม่มีการเจรจาเพิ่มเติมใด ๆ หลังการประชุม

การประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมครั้งแรกระหว่างอิสราเอลและตัวแทนของทางการปาเลสไตน์ เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของฉนวนกาซา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. กองทัพอิสราเอลได้ประกาศควบคุมจุดข้ามแดนราฟาห์ฝั่งปาเลสไตน์ ซึ่งนำไปสู่การยุติการส่งความช่วยเหลือจากอียิปต์ไปยังฉนวนกาซาผ่านจุดข้ามแดนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ