กองทัพนิวซีแลนด์เตรียมเสนอให้เจ้าหน้าที่พลเรือนลาออก หวังคุมงบให้ได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2024 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพนิวซีแลนด์เปิดเผยวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า กองทัพมีแผนขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่พลเรือนให้ลาออกโดยสมัครใจ และปรับลดค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ เพื่อให้อยู่ในงบที่ตั้งไว้

ทางโฆษกกองทัพเผยว่า ได้หาทางลดค่าใช้จ่ายไปแล้ว 100 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ แต่ยังต้องหาทางประหยัดอีก 30 ล้าน เพื่อให้อยู่ในงบที่ตั้งไว้

กองทัพระบุว่า นิวซีแลนด์ลดการใช้จ่ายด้านกลาโหมลงในปีงบประมาณล่าสุดสู่ระดับ 0.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จาก 1% เมื่อปีก่อนหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปรับลดการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รายงานฉบับล่าสุดของรัฐออกมาเตือนเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ที่เก่าเก็บ และกองทัพประสบปัญหาในการจ้างและรักษาบุคลากร ส่งผลให้เรือ 3 ลำจากทั้งหมด 9 ลำของประเทศไม่ได้ใช้งาน

โฆษกกองทัพกล่าวว่า "กองกำลังป้องกันประเทศนิวซีแลนด์ (NZDF) สามารถยืนยันได้ว่า ทางหน่วยงานได้แจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ว่า ได้เริ่มกระบวนการจัดลำดับความสำคัญของงบประมาณใหม่แล้ว เพื่อบำรุงรักษาเรือ เครื่องบิน อุปกรณ์ และบุคลากรให้พร้อมตอบสนองในยามจำเป็น" และเสริมว่า กองทัพจะเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่พลเรือนลาออกโดยสมัครใจในเดือนส.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ