ศาลอิตาลีสั่งนักข่าวจ่ายค่าเสียหาย 5,000 ยูโร ฐานล้อเลียนส่วนสูงนายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว ANSA และสื่อท้องถิ่นอื่น ๆ รายงานว่า ศาลเมืองมิลานได้สั่งให้นักข่าวหญิงจ่ายค่าเสียหายแก่จอร์จา เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เป็นจำนวนเงิน 5,000 ยูโร (5,465 ดอลลาร์สหรัฐ) จากกรณีที่นักข่าวหญิงผู้นี้ได้โพสต์ข้อความล้อเลียนรูปร่างของนายกฯ ในโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จูเลีย คอร์เตเซ นักข่าวหญิงผู้นี้ ยังถูกปรับเป็นเงินอีก 1,200 ยูโร แต่ให้รอลงโทษไว้ก่อน จากกรณีที่เธอได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์เมื่อเดือนต.ค. 2564 โดยล้อเลียนส่วนสูงของเมโลนี ซึ่งถูกมองว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์รูปร่างหน้าตา (body shaming)

เมโลนีได้ดำเนินการฟ้องร้องคอร์เตเซหลังจากที่ทั้งคู่ได้โต้เถียงกันในโซเชียลมีเดีย โดยในขณะนั้น เมโลนี ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายขวาจัดอย่าง "ภราดรอิตาลี" (Brothers of Italy) ยังคงเป็นฝ่ายค้านอยู่ ได้แสดงความไม่พอใจที่คอร์เตเซได้เผยแพร่ภาพตัดต่อของเธอโดยมีภาพของเบนิโต มุสโสลินี อดีตผู้นำเผด็จการอิตาลี อยู่ในฉากหลัง

คอร์เตเซได้ตอบโต้ด้วยการทวีตข้อความหลายครั้ง รวมถึงข้อความหนึ่งที่แปลได้ว่า "ฉันไม่กลัวเธอหรอก จอร์จา เมโลนี เพราะยังไงเธอก็สูงแค่ 1.2 เมตร ฉันมองไม่เห็นเธอด้วยซ้ำ"

ทั้งนี้ เว็บไซต์สื่อต่าง ๆ ระบุว่าส่วนสูงของเมโลนีอยู่ระหว่าง 158-163 ซม.

คอร์เตเซสามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินได้ โดยทนายความของเมโลนีกล่าวว่า นายกฯ จะบริจาคเงินค่าเสียหายที่ได้รับให้กับองค์กรการกุศลต่อไป

ในปีนี้ องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ได้จัดให้อิตาลีร่วงลง 5 อันดับ มาอยู่ที่อันดับ 46 ในดัชนีเสรีภาพสื่อมวลชนโลกประจำปี 2567 เนื่องจากมีจำนวนคดีฟ้องร้องนักข่าวในระดับสูง

กรณีเมโลนีฟ้องร้องนักข่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยในปีที่แล้ว ศาลกรุงโรมได้ปรับโรแบร์โต ซาวิอาโน นักเขียนชื่อดัง เป็นเงิน 1,000 ยูโร บวกค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย หลังจากที่เขาได้ดูหมิ่นเมโลนีทางโทรทัศน์ในปี 2564 เกี่ยวกับจุดยืนที่เข้มงวดของเธอในเรื่องการอพยพเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย

อนึ่ง ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นักข่าวของ RAI สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิตาลี ได้นัดหยุดงานประท้วงเพื่อต่อต้าน "การควบคุมบีบคั้น" ของรัฐบาลเมโลนีที่มีต่อการทำงานของพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ