บังกลาเทศสั่งปิดบริการเน็ตมือถือ มุ่งปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจบังกลาเทศยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงในวันนี้ (18 ก.ค.) ขณะที่ทางการสั่งปิดบริการอินเทอร์เน็ตมือถือบางส่วน หลังการปะทะกันอย่างรุนแรงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บหลายร้อยคนในสัปดาห์นี้ และสถานการณ์ไม่มีท่าทีว่าจะคลี่คลาย

ร้านค้าและสำนักงานหลายแห่งยังคงเปิดทำการในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ แต่มีรถประจำทางวิ่งบนถนนน้อยลง ขณะที่รัฐบาลยังไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงให้ยกเลิกโควตารับลูกทหารผ่านศึกเข้ารับราชการ 30% ท่ามกลางความไม่พอใจกับอัตราว่างงานของเยาวชนที่พุ่งสูง

"บริการอินเทอร์เน็ตมือถือถูกระงับชั่วคราว เนื่องจากมีข่าวลือต่าง ๆ มากมาย และมีการสร้างสถานการณ์ที่บั่นทอนเสถียรภาพ ... บนโซเชียลมีเดีย" นายซูไนด์ อาเหม็ด ปาลัก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศแถลงต่อสื่อมวลชน พร้อมเสริมว่า บริการต่าง ๆ จะกลับมาดำเนินการปกติ เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

รายงานระบุว่า การประท้วงครั้งนี้นับเป็นความท้าทายครั้งสำคัญครั้งแรกของรัฐบาลชุดนายกรัฐมนตรีชีค ฮาซินา นับตั้งแต่เธอชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 4 ติดต่อกันในเดือนมกราคม ในการเลือกตั้งที่ถูกคว่ำบาตรโดยพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ (BNP) ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน


แท็ก แก๊สน้ำตา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ