FBI ใช้ซอฟต์แวร์ใหม่เจาะมือถือมือยิง "ทรัมป์" หวังหาแรงจูงใจก่อเหตุ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2024 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ยังไม่ได้ปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการ โดยใช้เจาะรหัสผ่านเพื่อดูเนื้อหาในโทรศัพท์มือถือของมือลอบยิงอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

แหล่งข่าวระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นของบริษัทเซลเลไบรต์ (Cellebrite) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในอิสราเอล โดยเซลเลไบรต์จัดหาเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้กับหลายหน่วยงานของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ FBI ได้ใช้เทคโนโลยีจากบริษัทนี้ในการดึงข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือของนายโทมัส แมทธิว ครูกส์ ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุลอบยิง เพื่อถอดรหัสแรงจูงใจของคนร้ายเบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทำให้อดีตปธน.ทรัมป์ได้รับบาดเจ็บที่หูขวาและผู้ฟังปราศรัยเสียชีวิต 1 ราย

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ FBI ท้องถิ่นในเมืองพิตต์สเบิร์กมีใบอนุญาตในการเข้าถึงซอฟต์แวร์ดังกล่าวอยู่เดิมแล้ว แต่ตอนแรกซอฟต์แวร์นี้ไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ของนายครูกส์ได้ เพราะเป็นโทรศัพท์มือถือซัมซุงรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แต่หลังจากนั้นหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า เมื่อ FBI ได้อัปเดตซอฟต์แวร์ของเซลเลไบรต์แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็ปลดล็อกโทรศัพท์มือถือของนายครูกส์ได้ใน 40 นาที

ทั้งนี้ เซลเลไบรต์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก (Nasdaq) ระบุว่า โดยบริษัทระบุว่า ได้ดำเนินงานกับคดีต่าง ๆ มาแล้วกว่า 5 ล้านคดี และกำลังมองหาแนวทางการขยายธุรกิจกับลูกค้าจากรัฐบาลกลางสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ