"คิม จองอึน" พบคณะผู้แทนทหารรัสเซีย ขณะความตึงเครียดชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้เพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2024 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้พบปะกับคณะผู้แทนทหารของรัสเซียที่เดินทางเยือนกรุงเปียงยางเพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้นบริเวณพื้นที่ชายแดน

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า นายคิมได้ต้อนรับคณะผู้แทนกองทัพของรัสเซียซึ่งนำโดยนายอเล็กเซย์ คริโวรุชโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของ รัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหาร โดยระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) นายคิมได้ให้สัญญาว่าเกาหลีเหนือจะสนับสนุนปฏิบัติการของรัสเซียในยูเครน

ในการประชุมดังกล่าวกับนายคริโวรุชโก นายคิมกล่าวว่าความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างกองทัพเกาหลีเหนือและรัสเซียจะกระชับความสัมพันธ์ของพวกเขาให้แน่นแฟ้นขึ้น และช่วยรักษาสันติภาพในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงความยุติธรรมระหว่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายคิม และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ร่วมลงนามในสนธิสัญญาหุ้นส่วนฉบับใหม่ในเดือนมิ.ย. ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หากประเทศใดประเทศหนึ่งเผชิญกับการรุกราน ซึ่งตอกย้ำความร่วมมือทางทหารที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นของรัสเซียและเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ รัสเซียซื้อขีปนาวุธและกระสุนจากเกาหลีเหนือเพื่อใช้ในยูเครน และเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนนั้น เกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะขอความช่วยเหลือจากรัสเซียเพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ