"ทรัมป์" ยอมรับการเสนอชื่อชิงเก้าอี้ปธน.จากพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2024 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยอมรับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งปธน.ของพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ณ ที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน (RNC) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซินของสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อดีตปธน.ทรัมป์กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบสังหารเขาในการกล่าวสุนทรพจน์ด้วยสีหน้าที่เศร้าหมอง โดยมีผ้าพันแผลรอบใบหูที่ถูกกระสุนเฉี่ยวว่า "ผมไม่ควรจะอยู่ที่นี่ในคืนนี้ด้วยซ้ำ อย่างที่ทุกท่านทราบ กระสุนสังหารเกือบจะเอาชีวิตผมไปแบบเส้นยาแดงผ่าแปด"

อดีตปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ขอบคุณพระเจ้าที่ให้ผมมายืนอยู่ต่อหน้าทุกท่านได้" ก่อนที่เขาจะเดินไปจูบหมวกของนายคอรีย์ คอมเพราทอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ถูกสังหารจากการลอบยิง ณ เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ระหว่างการหาเสียงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.)

อดีตปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนวันครบรอบ 8 ปีที่เขาได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งปธน.ว่า "ในฐานะชาวอเมริกา เราผูกพันกันด้วยชะตากรรมเดียวกันและมีโชคชะตาร่วมกัน เราอยู่ด้วยกันไม่ว่าจะดีหรือร้าย แม้จะเผชิญกับการโจมตีอันโหดร้าย เรายิ่งรวมใจเป็นหนึ่งเดียวในค่ำคืนนี้มากกว่าครั้งไหน ๆ ความแน่วแน่ของเราไม่มีวันพังทลาย และเป้าหมายของเราไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือการเป็นรัฐบาลที่รับใช้พี่น้องชาวอเมริกา"

นอกจากนี้ อดีตปธน.ทรัมป์ยังแสดงความขอบคุณต่อชาวสหรัฐที่ให้ทั้งความรักและการสนับสนุนหลังเหตุการณ์การลอบสังหารที่เกิดขึ้น

"ผมอยู่ที่นี่ในคืนนี้ เพื่อวางวิสัยทัศน์ให้กับทั้งประเทศ ประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ชายหรือหญิง เดโมแครตหรือรีพับลิกัน หรือพรรคอิสระ ผิวขาวหรือผิวสี เอเชียหรือฮิสแปนิก ผมก็พร้อมจะมอบความภักดีและมิตรภาพให้กับพวกคุณทุกคน" อดีตปธน.ทรัมป์ กล่าว

ทั้งนี้ ตลอดการกล่าวสุนทรพจน์ อดีตปธน.ทรัมป์ไม่ได้มีการเอ่ยชื่อปธน.โจ ไบเดนเลยแม้แต่ครั้งเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ