สื่อเผย "ไบเดน" คิดหนักเรื่องถอนตัวศึกเลือกตั้ง ท่ามกลางกระแสกดดันจากคนในพรรค

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาอย่างจริงจังถึงการก้าวลงจากตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในพรรคเชื่อว่าปธน.ไบเดนถอนตัวแน่ อยู่ที่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไรเท่านั้น

"เขากำลังทบทวนตัวเองอย่างจริงจัง ยืนยันได้เลย เขากำลังคิดอย่างหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้" หนึ่งในแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน วัย 81 ปี กำลังเผชิญแรงกดดันจากบุคคลสำคัญในพรรคให้สละตำแหน่งแคนดิเดต หลังจากที่เขาทำผลงานได้ไม่ดีนักในการโต้วาทีกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ทำให้ผู้คนกังวลเกี่ยวกับอายุของไบเดนและคิดว่าเขาไม่สามารถชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้ได้

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนแสดงท่าทีขัดขืนต่อเสียงเรียกร้องดังกล่าว โดยยืนยันว่าเขาได้รับคะแนนเสียงหลายล้านเสียงในการเลือกตั้งรอบไพรมารีตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และเป็นคนที่โหวตเตอร์ของพรรคเดโมแครตเลือกมาแล้ว โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ก.ค.) ไบเดนยังคงยืนยันว่า "ผมทุ่มเทเต็มที่" กับการเลือกตั้งปี 2567

แหล่งข่าวอีกราย ซึ่งเป็นผู้ช่วยสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า การถอนตัวของปธน.ไบเดนดูเหมือนจะเป็นเรื่องรอเวลานับถอยหลังเท่านั้น หลังจากที่ สว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และสมาชิกรัฐสภาคนอื่น ๆ เรียกร้องให้เขาถอนตัวจากการแข่งขัน

"รู้สึกเหมือนเป็นเรื่องว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่" ผู้ช่วยสมาชิกสภาฯ กล่าว

นายคริส คูนส์ สว.พรรคเดโมแครตจากรัฐเดลาแวร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของไบเดน กล่าวกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไบเดนจะใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์นี้ "พักผ่อนและไตร่ตรอง" ขณะที่กำลังฟื้นตัวจากโรคโควิด-19

นายคูนส์กล่าวว่า ไบเดนได้ขอข้อมูลผลโพลและให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของคนที่เขาไว้วางใจและชื่นชม พร้อมเสริมว่า เขาคิดว่า ไบเดนเป็นแคนดิเดตที่ดีที่สุดในการลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2567

ปัจจุบัน ไบเดนกำลังพักฟื้นที่บ้านพักในเมืองเรโฮโบทบีช รัฐเดลาแวร์ หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางไปยังรัฐเนวาดา ซึ่งเป็นรัฐที่ไม่มีแนวโน้มชัดเจนว่าจะโหวตพรรคไหน (swing state) เมื่อวันพุธ (17 ก.ค.) โดยไบเดนไม่มีกำหนดการออกงานใด ๆ ในวันพฤหัสบดี

ด้านทีมหาเสียงของไบเดนกำลังมุ่งเน้นไปที่ 3 ใน 7 รัฐที่มีคะแนนเสียงสูสีหลังจากการโต้วาที แต่ทีมหาเสียงได้ปฏิเสธข้อเสนอแนะที่ว่าไบเดนพร้อมที่จะถอนตัว

"ท่านปธน.ได้ตัดสินใจแล้ว ไม่มีความลังเลใด ๆ ทั้งสิ้น ท่านโจ ไบเดน ได้ประกาศแล้วว่าเขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ การหาเสียงของเรากำลังดำเนินต่อไป" นายเควนติน ฟูลคส์ รองผู้จัดการทีมหาเสียง กล่าวในเมืองมิลวอกี ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวอีกรายซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทีมหาเสียงของไบเดนกล่าวในทางตรงกันข้ามว่า "ใช่ มันจบแล้ว เหลือแค่เรื่องของเวลาเท่านั้น"

อนึ่ง แหล่งข่าวระดับสูงของทำเนียบขาวที่ทราบเรื่องนี้โดยตรงกล่าวว่า นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร สนับสนุนการเรียกร้องของนายอดัม ชิฟฟ์ ให้ไบเดนก้าวลงจากตำแหน่ง แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเพโลซี ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่มีอิทธิพลมากที่สุดในพรรคเดโมแครตของไบเดนกล่าวว่า นายชิฟฟ์ไม่ได้ปรึกษาหารือกับเพโลซีก่อนที่จะเปิดเผยข้อกังวลของเขาต่อสาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ