อดีตนักการทูตเตือน จุดจบยูเครนเสี่ยงถูกแยกประเทศเหมือนเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2024 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิลาฮารี เกาสิกัน อดีตเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำรัสเซีย กล่าวว่า สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนอาจจบลงด้วยการที่ยูเครนถูกแบ่งออกเป็นสองประเทศ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในงานแสดงวิสัยทัศน์ที่จัดขึ้นโดย VP Bank เมื่อต้นสัปดาห์ นายเกาสิกันกล่าวว่า หากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งและกลับสู่ทำเนียบขาวอีกครั้ง ก็มีแนวโน้มว่าเขาอาจทำเรื่อง "ดราม่า" กับยูเครน เพื่อสร้างความแตกต่างจากรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นายเกาสิกันกล่าวว่า แนวทางของทรัมป์อาจเป็นการบังคับให้ยูเครนทำข้อตกลงสงบศึก ซึ่งเป็นข้อตกลงหยุดการสู้รบแต่ไม่จำเป็นต้องยุติสงคราม และอาจนำไปสู่การแบ่งแยกประเทศยูเครน

"ผมนึกถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับเกาหลี จนถึงตอนนี้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในภาวะสงคราม แต่มีการสงบศึกและแบ่งแยกประเทศ ผมคิดว่านี่คือสถานะของยูเครนในท้ายที่สุด"

ก่อนหน้านี้ อดีตปธน.ทรัมป์คุยโวหลายต่อหลายครั้งว่า เขาสามารถยุติสงครามยูเครนได้ "ภายใน 24 ชั่วโมง" และไม่ได้ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือยูเครน ในระหว่างการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อเดือนพ.ค. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ