สหรัฐเล็งคว่ำบาตรจีนครั้งใหม่กรณีให้ความช่วยเหลือรัสเซียทำสงครามในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 20, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐกำลังเตรียมกำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับองค์กรของจีนที่สนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน และบ่งชี้ว่า ธนาคารต่าง ๆ อาจเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตรดังกล่าว

"เราคิดว่าจีนควรหยุด เพราะเราคิดว่าสิ่งนี้อยู่นอกขอบเขตของการกระทำที่เหมาะสมของรัฐชาติ" นายซัลลิแวนกล่าวเมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.) ที่การประชุม Aspen Security Forum ในรัฐโคโลราโด "คุณจะเห็นมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ในขณะที่เราจะติดตามสถานการณ์นี้ในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป"

นายซัลลิแวนกล่าวถึงคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อปลายปีที่แล้วที่อนุญาตให้กระทรวงการคลังดำเนินการกับธนาคารที่อำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินค้าที่มีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นการเตือนล่าสุดว่ารัฐบาลไบเดนกำลังพิจารณามาตรการเพิ่มเติมเพื่อยับยั้งบริษัทจีนที่ช่วยเหลืออุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซียซึ่งฟื้นตัวหลังจากถูกคว่ำบาตรโดยชาติตะวันตก

สหรัฐระบุว่าจีนยังไม่ได้ให้การสนับสนุนทางอาวุธโดยตรงแก่รัสเซีย แต่ผู้นำนาโตในการประชุมสุดยอดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเรียกจีนว่าเป็นผู้สนับสนุนที่สำคัญต่อการทำสงครามรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ