บังกลาเทศประกาศเคอร์ฟิว หลังการประท้วงของกลุ่มนักศึกษาขยายวงกว้าง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 20, 2024 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทหารบังกลาเทศได้ออกลาดตระเวนตามถนนสายต่าง ๆ ที่เงียบสงบในกรุงธากาในวันนี้ (20 ก.ค.) ท่ามกลางการบังคับใช้เคอร์ฟิวเพื่อควบคุมการประท้วงที่นำโดยนักศึกษาซึ่งส่งผลให้ผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนในสัปดาห์นี้

การระงับบริการอินเทอร์เน็ตและการส่งข้อความยังคงมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ทำให้บังกลาเทศถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ในขณะที่ตำรวจได้เข้าปราบปรามการประท้วงที่ยังคงดำเนินต่อไป แม้มีคำสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะก็ตาม

ข้อมูลจากโรงพยาบาลทั่วบังกลาเทศระบุว่า การปะทะกันอย่างรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 105 คน และบาดเจ็บหลายพันคนในสัปดาห์นี้

โรงพยาบาล Dhaka Medical College Hospital ได้รับศพ 27 รายในวันศุกร์ระหว่างเวลา 17.00-19.00 น.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความไม่สงบทั่วประเทศเริ่มต้นขึ้นจากความโกรธแค้นของนักศึกษาที่มีต่อการกำหนดโควตาใหม่สำหรับงานราชการ ซึ่งรวมถึง 30% สำหรับครอบครัวของผู้ที่ต่อสู้เพื่อความเป็นเอกราชจากปากีสถาน

มาตรการดังกล่าวได้เปิดรอยร้าวทางการเมืองที่มีมานานระหว่างผู้ที่ต่อสู้เพื่อเอกราชของบังกลาเทศในปี 2514 และผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมมือกับปากีสถาน

ทั้งนี้ ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและขว้างระเบิดเสียงเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงระหว่างที่เกิดความไม่สงบทั่วประเทศ ขณะที่ผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โดยได้ทำการขว้างปาก้อนอิฐและจุดไฟเผายานพาหนะ


แท็ก เคอร์ฟิว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ