สหรัฐเตือนพลเมืองงดเดินทางไปบังกลาเทศ หลังเหตุประท้วงรุนแรงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 21, 2024 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาได้ยกระดับคำเตือนการเดินทางไปยังบังกลาเทศสู่ระดับ 4 เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) โดยขอให้พลเมืองสหรัฐงดเดินทางไปยังบังกลาเทศเนื่องจาก "สถานการณ์ความไม่สงบ" ในขณะที่การประท้วงยังคงดำเนินต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานฉุกเฉิน รวมถึงสมาชิกในครอบครัว สามารถเดินทางออกจากบังกลาเทศได้ตามความสมัครใจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประท้วงครั้งใหญ่ในบังกลาเทศเกิดขึ้นจากความโกรธแค้นของนักศึกษา ซึ่งไม่พอใจระบบการสงวนตำแหน่งงานภาครัฐ 30% ไว้สำหรับลูกหลานของทหารผ่านศึกในสงครามประกาศเอกราชจากปากีสถานเมื่อปี 2514

เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในบางพื้นที่ ในขณะที่รัฐบาลได้สั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ ระงับบริการอินเทอร์เน็ตและการส่งข้อความ ส่งกำลังทหารไปประจำการในบางพื้นที่ รวมถึงประกาศเคอร์ฟิว

ข้อมูลจากโรงพยาบาลทั่วบังกลาเทศระบุว่า การปะทะกันอย่างรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 114 คน และบาดเจ็บหลายพันคนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สหรัฐและแคนาดาได้ออกมาเรียกร้องให้บังกลาเทศยึดมั่นในการประท้วงอย่างสงบ ตลอดจนแสดงความกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในบังกลาเทศในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ