เปิดประวัติ "คามาลา แฮร์ริส" ตัวเก็งพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 22, 2024 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ตัดสินใจถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 และเสนอชื่อนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ แข่งกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

สำหรับประวัติของนางแฮร์ริส วัย 59 ปีนั้น เธอเกิดที่เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นบุตรสาวของผู้อพยพชาวอินเดียและจาเมกา เธอสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Howard University, University of California และ Hastings College of the Law จากนั้นเธอเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่สำนักงานอัยการประจำเขตอาลาเมดา เคาท์ตี้ ก่อนที่จะย้ายไปทำงานที่สำนักงานอัยการเขตซานฟรานซิสโก

ในปี 2546 แฮร์ริสได้รับเลือกให้เป็นอัยการเขตของซานฟรานซิสโก และต่อมาในปี 2553 เธอเป็นสตรีคนแรก เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนีย และได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกสมัยในปี 2557

ในปี 2560 นางแฮร์ริสเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือเป็นสตรีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนที่ 2 และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกที่ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในประวัติศาสตร์สหรัฐ นอกจากนี้ เธอยังทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและกิจการของรัฐ, คณะกรรมาธิการข่าวกรอง, คณะกรรมาธิการตุลาการ และคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณ

นอกจากนี้ นางแฮร์ริสยังเป็นสตรีคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ได้รับเลือกจากพรรคการเมืองใหญ่ให้เข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ต่อจากนางเจราลดีน เฟอร์ราโร ที่เคยได้รับเลือกจากพรรคเดโมแครตในปี 2527 และนางซาราห์ พาลิน ที่ได้รับเลือกจากพรรครีพับลิกันในปี 2551

ปัจจุบัน นางแฮร์ริสอาศัยอยู่กับนายดอจ เอ็มฮอฟฟ์ สามีของเธอ ในเมืองลอสแอนเจลิส และเป็นมารดาเลี้ยงของเอลลา และโคล เอ็มคอฟฟ์ ซึ่งเป็นบุตรภรรยาเก่าของนายดอจ เอ็มฮอฟฟ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ