"คามาลา แฮร์ริส" ลั่นพร้อมโค่น "ทรัมป์" ด้วยทักษะสมัยเป็นอัยการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐวัย 59 ปี ที่ใกล้จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในศึกชิงเก้าอี้ปธน.แทนปธน.โจ ไบเดน ได้เริ่มเดินสายปราศรัยหาเสียงครั้งแรกโดยการให้คำมั่นว่าจะไล่บี้อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเต็งจากพรรครีพับลิกัน เหมือนกับครั้งที่เธอทำหน้าที่อัยการในศาล

นางแฮร์ริสกล่าวกับคณะหาเสียงหลังปธน.ไบเดน วัย 81 ปี เพิ่งถอนตัวไปไม่นานว่า ว่า "ดิฉันลุยกับพวกคนทำผิดมาแล้วทุกรูปแบบ ทั้งพวกรังแกผู้หญิง พวกฉ้อฉลหลอกลวงผู้บริโภค พวกขี้โกงที่ทำผิดกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ... ดังนั้นแล้ว ถ้าฉันบอกว่าฉันรู้ว่านายทรัมป์เป็นคนยังไง ในการหาเสียงครั้งนี้ ฉันยินดี ยินดีอย่างยิ่งที่จะเทียบประวัติของตัวเองกับเขา"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางคามาลา แฮร์ริส เคยเป็นอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนียและวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของปธน.ไบเดน

ทั้งนี้ อดีตปธน.ทรัมป์มีกำหนดการจะได้รับการพิพากษาในเดือนก.ย. หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ นอกจากนี้ เขายังเผชิญข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความพยายามในการล้มล้างชัยชนะในการเลือกตั้งของปธน.ไบเดนในปี 2563 ด้วย

ในส่วนของนโยบายนั้น นางแฮร์ริสได้สรุปนโยบายต่าง ๆ ที่เธอสัญญาว่าจะดำเนินการ ซึ่งรวมถึงการลงนามกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิในการทำแท้ง และการห้ามครอบครองปืนไรเฟิลจู่โจม พร้อมให้คำมั่นว่า เธอจะมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือชนชั้นกลาง

ด้านแหล่งข่าวจากทีมหาเสียงเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับเสียงสนับสนุนจากตัวแทนพรรคเกินจำนวนที่กำหนด เตรียมคว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรคเดโมแครต

จากการรวบรวมข้อมูลของสำนักข่าวเอพี ณ ขณะนี้ นางแฮร์ริสกวาดคะแนนเสียงจากตัวแทนพรรคไปได้ถึง 2,214 เสียง ซึ่งถือว่าเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนเสียงทั้งหมดที่ต้องการในการเลือกตั้งรอบแรกเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรค

อย่างไรก็ตาม เอพีย้ำว่าผลสำรวจนี้ยังไม่เป็นทางการ เนื่องจากตัวแทนพรรคเดโมแครตยังสามารถเลือกลงคะแนนเสียงให้กับแคนดิเดตคนใดก็ได้ในวันที่พรรคจะเสนอชื่อตัวแทนอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ