ศาลเกาหลีใต้อนุมัติออกหมายจับผู้ก่อตั้ง Kakao ในข้อหาปั่นหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลเกาหลีใต้อนุมัติคำร้องออกหมายจับนายไบรอัน คิม มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทกาเกา คอร์ป (Kakao Corp) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้แล้วในวันนี้ ( 23 ก.ค) ในข้อหาปั่นราคาหุ้นในระหว่างการทำธุรกรรมซื้อกิจการเมื่อปี 2566

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นความท้าทายทางกฎหมายครั้งล่าสุดสำหรับกาเกา หลังจากที่บริษัทและผู้บริหารของบริษัทแห่งนี้เคยถูกดำเนินคดีเมื่อปีที่แล้ว ในข้อหาประพฤติมิชอบเกี่ยวกับการทำธุรกรรมซื้อกิจการในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การอนุมัติหมายจับถือครั้งนี้เป็นหนึ่งในความเสี่ยงครั้งใหญ่ที่สุดที่นายคิมต้องเผชิญ โดยครั้งหนึ่งเขาได้รับการยกย่องว่ามีวิสัยทัศน์ในอุตสาหกรรมดิจิทัลของเกาหลีใต้ในการก่อตั้งกลุ่มบริษัทในเครือของกาเกา ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินรวม 86 ล้านล้านวอน (6.2 หมื่นล้านดอลลาร์) ตามข้อมูลของรัฐบาล นับตั้งแต่เปิดตัวแอปพลิเคชันส่งข้อความในปี 2553

อัยการระบุว่า นายคิมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปั่นราคาหุ้นของบริษัทเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) ซึ่งเป็นค่ายเพลงของเกาหลีใต้เมื่อเดือนก.พ. 2566 เพื่อขัดขวางบริษัทคู่แข่งอย่างไฮบ์ (Hybe) ในการเข้าซื้อกิจการ

อย่างไรก็ดี บริษัทกาเการะบุในแถลงการณ์ว่า แม้นายคิมยังไม่ได้ถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ แต่เขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยระบุว่าเขาไม่เคยสั่งหรือยอมรับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายใด ๆ

นายคิมเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของกาเกา คอร์ป โดยถือหุ้นทั้งหมด 24% โดยทั้งถือเองและผ่านหน่วยงานในเครือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศาลระบุว่า ศาลแขวงทางใต้ของกรุงโซลอนุมัติหมายจับเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการทำลายหลักฐานหรือหลบหนี โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าการออกหมายจับเป็นเรื่องที่เหมาะสม แต่ศาลไม่ได้ประเมินตามข้อกล่าวหาของฝ่ายอัยการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ