เกาหลีเหนืออ้าง "ทรัมป์" ยังคงอยากสานสัมพันธ์สหรัฐ-เกาหลีเหนือให้ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (23 ก.ค.) ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนจากพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ มี "ความปรารถนาอันยาวนาน" ที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนายทรัมป์ได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขามีแผนจะ "ผูกมิตร" กับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือหากเขาชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้

KCNA ยืนยันว่า นายทรัมป์เคยได้พยายามแสดงความสัมพันธ์ส่วนตัวพิเศษระหว่างเขากับนายคิมมาแล้วเมื่อช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ "เขาไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกที่สำคัญใด ๆ"

รายงานระบุว่า "ไม่ว่ารัฐบาลสหรัฐชุดใดก็ตามจะขึ้นสู่อำนาจ บรรยากาศทางการเมืองซึ่งมีแต่ความขัดแย้งระหว่างสองพรรค จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นเราจึงไม่สนใจเรื่องนี้"

นอกจากนี้ KCNA ชี้ว่า "ควรมีการแยกแยะความรู้สึกส่วนตัวออกจากนโยบายของรัฐ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ได้จัดการประชุมแบบตัวต่อตัวกับนายคิมถึง 3 ครั้งในปี 2561 และ 2562 เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือละทิ้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม การสื่อสารระหว่างทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือได้หยุดชะงักลง หลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ในกรุงฮานอยนั้นล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ